ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สาวพิการสู้ชีวิตนั่งวิลแชร์ขายขนมจีนเลี้ยงครอบครัว
22 ส.ค. 2566

ชีวิตที่ยังต้องสู้ อดีตสาวโรงงานประสบอุบัติเหตุรถรับ - ส่ง พลิกคว่ำรักษาตัวนานหลายเดือนสุดท้ายกลายเป็นคนพิการท่อนล่าง แต่ด้วยภาระที่ต้องรับผิดชอบทั้งแม่และลูกจึงตัดสินใจทำเพิงหน้าบ้านขายขนมจีนเลี้ยงชีวิต

     รุ่งนภา  นามมะเริง อายุ 49 ปี อดีตสาวโนงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ต้องกลายมาเป็นผู้พิการขาทั้งสองข้างไร้ความรู้สึกไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้เหมือนแต่ก่อน หลังประสบอุบัติเหตุรถรับ - ส่ง พนักงานพลิกคว่ำจนทำให้ รุ่งนภา ป่วยติดเตียงนานนับเดือน แต่สุดท้ายชีวิตที่กำลังไปได้ดีต้องมาเป็นคนพิการ  30 ปี  ตั้งแต่ปี 2536 มีแค่เบี้ยคนพิการ 800 บาท ที่เลี้ยงคนในบ้านที่มีแม่และลูกสาวอีกคน ภาระทั้งหมดตกอยู่ที่แม่วัยชรากลายมาเป็นคนแก่เลี้ยงคนพิการ

     ผ่านไปหลาย 30 ปี รุ่งนภา เริ่มทำใจได้ยอมรับกับสภาพร่างกายที่ไม่เหมือนเดิม ขืนมั่วแต่นั่งทนอยู่กับความโชคร้ายของชีวิต ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น จึงตัดสินใจรวบรวมทุนที่พอมี มาขอให้ญาติช่วยทำเพิงขายขนมจีน น้ำพริกื น้ำยา ริมถนนหน้าบ้าน เลขที่ 80 / 1 หมู่ 6 บ้านนาใต้ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นงานเบาที่ตัวเองพอจะทำได้ นับสิบปีที่ขายขนมจีนมีรายได้ต่อวันไม่มากนัก แต่ก็ยังดีกว่านั่งคอยเบี้ยคนพิการกับเบี้ยคนชราของแม่ ลงทุนต่อวันๆละ 500 บาท ก็จะได้กำไรวันละ 100 กว่า ถึง 200 บาท ซึ่งก็เป็นบางวันถ้าวันไหนฟ้าฝนไม่อำนวยก็ขายไม่ได้บางครั้งทำให้ต้องหยุดขายหลายวัน

     รุ่งนภา บอกว่าทุกวันนี้ตนยอมรับกับความจริงกับชีวิตที่เป็นอยู่ทำให้ไม่รู้สึกกังวลดำเนินชีวิตแบบคนทั่วไปแม้จะเดินไม่ได้แต่อย่างน้อยก็ไม่ต้องไปเป็นภาระคนอื่น มีความสุขตามอัตภาพ ลูกค้าเก่าใหม่ต่างเห็นใจพากันมาอุดหนุนจนบางคนเป็นลูกค้าขาประจำ บางคนรู้เรื่องราวก็ให้กำลังใจ ซึ่งตนเองก็อยากให้ผู้ที่ประสบชะตาชีวิตเช่นตนได้ลุกขึ้นสู้ ขอไม่ยอมแพ้ชีวิตก็จะมีความสุขได้เช่นกัน

ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...