ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
หอบคลิปหลักฐาน แจ้งกกต สอบสวนผู้สมัครพรรคใหญ่ แจกเสื้อ เวทีปราศรัยหาเสียง
05 พ.ค. 2566

ตัวแทนผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หอบคลิปวีดีโอและภาพถ่ายหลักฐานเข้าร้อง กกต.ให้ช่วยตรวจสอบ กรณีผู้สมัคร สส.พรรคใหญ่ในจังหวัดกาญจนบุรี แจกเสื้อให้ผู้เข้ารับฟังการปราศรัยหาเสียง ด้านตัวผู้ร้อง ขอ กกต.ช่วยคุ้มครองพยาน หวั่นอิทธิพลผู้สมัครพรรคใหญ่ทำให้ชีวิตไม่ปลอดภัย โดยมีเจ้าหน้าที่รับเอกสารแทน เนื่องจากวันนี้ผอ.พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าทั้งหมด 

วันนี้ 05 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรยุทธ สุวรรณเภสัช อายุ 59 ปี ผู้รับมอบอำนาจจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อนำเอาเอกสารเป็นรูปถ่าย พร้อมด้วยคลิปวีดีโอ และใบคำร้อง คัดค้านการเลือกตั้งหรือการกระทำ และหรือคำกล่าวหาว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดกาญจนบุรี กระทำการอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยนำคลิปวีดีโอพร้อมรูปถ่าย ขณะที่มีการแจกเสื้อ ให้กับกลุ่มผู้ที่มาฟังการปราศรัย ในเวทีปราศรัยของผู้สมัครพรรคการเมืองใหญ่แห่งหนึ่งในเขตเลือกตั้งที่ 4 ของจังหวัดกาญจนบุรี โดยในคลิปวีดีโอดังกล่าว บันทึกเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 17.30 นาฬิกา ขณะที่มีการตั้งเวทีปราศรัยหาเสียงของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จังหวัดกาญจนบุรี ของพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง ได้มีกลุ่มบุคคลนำเอาเสื้อสีที่มีลายสกรีน เกี่ยวกับพรรคการเมืองใหญ่ มาแจกจ่ายให้กับประชาชนพี่มารับฟังการปราศรัย บริเวณด้านหลังของกลุ่มผู้เข้าฟังการปราศรัยหาเสียง ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทางผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจึงได้มอบอำนาจ ให้ผู้รับมอบอำนาจนำเอาเอกสารหลักฐานพร้อมเพื่อคำร้องมายื่นแจกคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้ดำเนินการพิจารณา สอบสวนหาข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรีได้รับเอกสารหลักฐาน จากทางผู้ร้องเรียนเรียบร้อยแล้ว จะได้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาเอกสารหลักฐาน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน ก่อนจะพิจารณาว่าเรื่องดังกล่าว จำเป็นที่จะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่อไปหรือไม่

นายธีรยุทธ ผู้รับมอบอำนาจจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่เป็นผู้ร้องเรียน ยังได้ร้องขอให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี ช่วยให้การคุ้มครองผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่เป็นพยานให้ได้รับความปลอดภัยด้วย เนื่องจากตัวผู้ให้ข้อมูลก็มีความกังวลว่า ชีวิตของตนเองอาจจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากอิทธิพลของผู้สมัครที่มาจากพรรคการเมืองใหญ่

นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความผู้รับมอบอำนาจ กล่าวว่า ในวันนี้ได้เดินทางมายื่นหนังสือคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งหรือกระทำ และหรือกล่าวหาว่า ผู้รับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งแห่งหนึ่ง ที่กระทำการอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือมิชอบด้วยกฎหมาย เป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 73

นายฤทธิรงค์ แก่นจันทร์ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและไต่สวน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีผู้มาร้องคัดค้าน กรณีผู้สมัคร แจกเสื้อ ซึ่งจะพิจารณา แล้วเบื้องต้นจะรายงานให้ กกต.กลางเพื่อทราบภายใน 24 ชั่วโมง และก็จะนำมาพิจารณาสืบสวนและไต่สวนต่อไป ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียน มีเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกตั้งแต่รับสมัคร ส.ส.เป็นต้นมา

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...