ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แรงงานต่างด้าวทะลัก ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 42 รายริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ
27 เม.ย. 2566

เมื่อเวลา 22.00 น คืนวันที 26 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์  รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี  ว่าพบกลุ่มคนจำนวนหนึ่งคล้ายแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ชายป่าบ้านซองกาเลีย ม 8 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารประจำจุดกรวดน้ำเกิ๊ก พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี  ตชด.ร้อย134 อำเภอสังขละบุรี  อ.ส. ตม.สังขละบุรี รีบจัดกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบแต่ไม่พบ

ต่อมา พลเมืองดีคนดังกล่าวได้แจ้งว่ากลุ่มคนดังกล่าวได้ขึ้นรถออกนอกพื้นที่บ้านซองกาเลีย เพื่อจะเดินทางไปขึ้นเรือที่ท่าเรือวัดวังก์วิเวการาม (ด้านหลังเจดีย์พุทคยา)บ้านวังกะ  หมู่ที่ 2 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  จึงได้ประสานให้ ชุดปฎิบัติการทางเรือบ้านวังกะ (หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ) กองกำลังสุรสีห์ . ช่วยสกัดกั้นเพื่อให้ทันเวลา ก่อนที่ เจ้าหน้าที่ทั้งหมด ได้เร่งติดตาม จนพบกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง บริเวณป่าริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ  ท่าเรือหลังเจดีย์พุทธคยา ตามที่ได้รับข้อมูลมา 
เมื่อเห็น จนท.กลุ่มคนดังกล่าวได้วิ่งหนีเข้าป่าบริเวณชายน้ำ เจ้าหน้าที่จึงรีบไล่ติดตาม สามารถติดตามและควบคุม ได้ทั้งหมด 42 ราย ชาย 27 ราย , หญิง 15ราย  ผู้ติดตาม หญิง 1 ราย รวมทั้งหมด 42 ราย
 
จากการสอบถามเบื้องต้นได้ข้อมูลว่า แรงงานทั้งหมดมาจากเมือง มัณฑาเลย์  พะโค  พญาตองซู ย่างกุ้ง  คะฉิ่น  เมียวดี มูโด่ง และ เมาะละแหม่ง  โดยจะเดินทางไปทำงานในพื้นที่ .กทม  จ.ชลบุรี  จ.ภูเก็ต  จ.สมุทรปราการ  จ.สมุทรสาคร  จ.ระยอง และ ประเทศมาเลเซีย   โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 1๐,๐๐๐ - 25,๐๐๐ บาท  ซึ่งจะชำระเมื่อถึงปลายทาง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้แจ้งให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามข้อกล่าวหาข้างต้นพร้อมทั้งได้แจ้งสิทธิ์ให้พวกเขาทราบว่า เขามีสิทธิจะไม่ให้การหรือให้การก็ได้ ถ้อยคำที่ให้การอาจใช้เป็นพยานหลักฐานในการพิจารณาคดีในชั้นศาลได้ มีสิทธิ์แจ้งให้ญาติหรือผู้ที่ไว้วางใจ เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการจับกุมและสถานที่ควบคุมในโอกาสแรก มีสิทธิที่จะพบ และปรึกษาทนายหรือผู้ซึ่งจะเป็นทนายความ ในชั้นจับกุม จากนั้นได้ส่งให้ผู้ต้องหาไปยังที่ทำการของพนักงานสอบสวนท้องที่ที่จับกุมในทันที พร้อมกับเจ้าพนักงานผู้จับกุม เมื่อมาถึงที่ทำการของพนักงานสอบสวนได้จัดทำบันทึกการจับกุม แจ้งข้อกล่าวหา และสิทธิต่าง ๆ ให้ทราบอีกครั้ง ผู้ต้องหาทราบข้อกล่าวหา และสิทธิต่าง ๆตามที่ได้แจ้งไว้ข้างต้น จากนั้นได้ทำการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัส COVID 19 ด้วยวิธี ATK ผลการตรวจไม่พบเชื้อ จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ผลการปฏิบัติ : จนท.สาธารณสุข ได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ผู้ต้องหาเบื้องต้น ไม่พบอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส และได้นำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินการสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...