ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สถาบันพระปกเกล้าเพิ่มช่องทางช่วยเหลือทางกม.ปชช.
26 เม.ย. 2566

ที่สถาบันพระปกเกล้า สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า ได้ร่วมกับสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดให้มีพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่างสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า กับสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อแลกเปลี่ยนด้านวิชาการและความช่วยเหลือทางกฎหมาย โดยฝ่ายสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า มี ดร.ธิติมา หล่อพิพัฒน์ นายกสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า เป็นผู้ลงนาม และฝ่ายสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ มี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ เป็นผู้ลงนาม ณ ห้องประชาธิปก สถาบันพระปกเกล้า ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ในการนี้มี นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า นายอรรถยุทธ ลียะวณิช เลขาธิการสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการสภาทนายความ และ นายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการสภาทนายความ ร่วมลงนามเป็นสักขีพยานในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้

สำหรับรายละเอียดสำคัญในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า กับสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์นั้น อาทิ สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ จะให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า และสมาชิกของสมาคมฯ โดยจะให้คำปรึกษาทางกฎหมาย ทั้งในคดีแพ่ง คดีอาญา คดีล้มละลาย และคดีปกครอง หรือในกรณีที่สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า หรือสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดกิจกรรมทางกฎหมาย ทางวิชาการ หรือกิจกรรมอื่นใดที่เป็นประโยชน์แก่สังคม สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า และสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ จะให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่างๆ เหล่านั้น สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่นี่

ดร.ธิติมา กล่าวว่า จะมีการเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้าขึ้น เพื่อเป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ซึ่งจะสามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ลดความขัดแย้ง และลดข้อพิพาทระหว่างประชาชนได้อีกช่องทางหนี่ง อีกทั้งจะมีการเปิดช่องทางช่วยเหลือทางกฎหมาย ผ่านระบบลิงก์ หรือ QR code อันเป็นการอำนวยความสะดวกผ่านระบบออนไลน์ด้วย โดยในระยะเริ่มต้นจะเปิดให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่สมาชิกสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้าก่อน

โอกาสนี้ มูลเพื่อนิธิสถาบันพระปกเกล้าและสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า โดย ดร.ธิติมา มอบเงินจำนวน 200,000 บาท ให้ พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ ประธานมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ เพื่อสนับสนุนโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ครั้งที่ 8 ประจำปี 2566 ณ โรงพยาบาลพระปกเกล้า อ.เมือง จ.จันทบุรี ระหว่างวันที่ 19-21 พ.ค. 2566 เพื่อให้บริการทางการแพทย์ แก่ผู้ยากไร้ ขาดโอกาสใน จ.จันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...