ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
จังหวัดขอนแก่นเป็นที่ 1 เมืองท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุดในเอเชียแปซิฟิก
14 เม.ย. 2566

ภาคธุรกิจท่องเที่ยวขอนแก่น เผยส้มตำไก่ย่าง งานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ไม่ซ้ำใครบวกกับค่าใช้จ่ายที่ถูกทำให้ขอนแก่นติดอันดับ 1 จากทั้งหมด 10 แหล่งจุดหมายปลายการท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเตรียมแผนรองรับนักท่องเที่ยวทั้งสถานที่ ความปลอดภัยและเพิ่มความคุ้มค่า

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาแสดงความยินดีที่จังหวัดขอนแก่น ติดอันดับ 1 จากทั้งหมด 10 แหล่งจุดหมายปลายการท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ช่วงเดือนเมษายน 2566 (10 Most Affordable Destinations in Asia Pacific 2023) จาก Agoda แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวระดับโลก ตอกย้ำความนิยมในแหล่งท่องเที่ยวของไทย พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม Cultural Tourism) ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

ล่าสุด นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ออกมาตอกย้ำควาสำเร็จที่จังหวัดขอนแก่นได้รับคัดเลือกเป็นอันดับ 1 จากทั้งหมด 10 แหล่งจุดหมายปลายการท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ช่วงเดือนเมษายน 2566 ว่า จังหวัดขอนแก่นมีความพร้อมและครบถ้วนด้านการท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติที่น่าสนใจ เช่น เขื่อนอุบลรัตน์ ภูผาม่าน หมู่บ้านงูจงองอาจ มีอาหารพื้นถิ่นที่เป็นซอฟท์พาวเวอร์ เช่น ส้มตำ ไก่ย่างเขาสวนกวางที่ราคาไม่แพง มีโรงแรมที่พักราคาคุ้มค่า อีกทั้งยังมีสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขึ้นชื่อระดับโลก เป็นเมืองแห่งหัตถกรรมไหมโลกที่ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี อย่างผ้าไหมชนบทที่มีความสวยงาม ดังนั้นการที่นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางมาเที่ยวที่ขอนแก่นกับค่าใช้จ่ายที่ไม่แพงจนเกินไปจึงถือว่าสร้างความคุ้มค่า โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ขอนแก่นจำนวนมากที่สุดตั้งแต่เคยจัดมา ซึ่งส่วนใหญ่รู้สึกประทับใจในความเป็นขอนแก่น นอกจากนี้ขอนแก่นยังเป็นเมืองไมซ์ที่มีความพร้อมด้านความทันสมัยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้รองรับนักท่องเที่ยวทุกระดับ ทุกเพศทุกวัย

นอกจากนี้ ขอนแก่นเมื่อได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ของเมืองที่มาเที่ยวแล้วมีความคุ้มค่าที่สุด ที่ภาครัฐ ภาคเอกชนและคนขอนแก่นจะร่วมกันหาแนวทางรองรับคลื่นมหาชนนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลมาที่ขอนแก่นเพิ่มมากขึ้น

นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่นกล่าวเพิ่มเติมว่า การท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่นก่อนสถานการรณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณปีละ 5.2 ล้านคน แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 พบลดลงเหลือ 1.7 ล้านคน แต่หลังจากนี้คาดว่าจะพุ่งขึ้น 2 – 3 เท่าตัวในสถานการณ์การท่องเที่ยวปกติ

สำหรับการจัดอันดับแหล่งจุดหมายปลายการท่องเที่ยวที่คุ้มค่าที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นั้น Agoda ได้วิเคราะห์ราคาเฉลี่ยห้องพักของแหล่งท่องเที่ยวที่คุ้มค่า ราคาย่อมเยาที่สุดในช่วงเดือนเมษายน 2566 ซึ่งจังหวัดขอนแก่น ได้รับอันดับ 1 จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีราคาห้องพักคุ้มค่าที่สุดในเดือนเมษายน 2566 ด้วยราคาเฉลี่ย คืนละ 1,030 บาท นอกจากนี้ เมื่อเทียบราคาเฉลี่ยห้องพักในประเทศไทยรองจากขอนแก่น 4 อำเภอ/จังหวัด ที่ราคาคุ้มค่าเช่นกัน ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา อุดรธานี และหาดใหญ่ ตามลำดับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...