ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ทางรถไฟจีน-ลาว เตรียมเปิดบริการขนส่ง ‘ผู้โดยสารข้ามแดน’
11 เม.ย. 2566

ทางรถไฟจีน-ลาว เตรียมเปิดบริการขนส่ง ‘ผู้โดยสารข้ามแดน’
ปักกิ่ง, 11 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (10 เม.ย.) บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน จำกัด รายงานแผนการเปิดบริการรถไฟขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนบนทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเชื่อมโยงนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. เป็นต้นไป
รายงานระบุว่าการบริการรถไฟขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนดังกล่าวจะเดินรถจากคุนหมิงไปยังเวียงจันทน์หนึ่งเที่ยวต่อวัน และจากเวียงจันทน์ไปยังคุนหมิงอีกหนึ่งเที่ยวต่อวัน โดยรถไฟจะหยุดจอดตามสถานีรายทาง 8 แห่ง และการเดินทางจะใช้ระยะเวลา 10 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งนับรวมระยะเวลาที่ใช้ผ่านพิธีการศุลกากรด้วย
อนึ่ง ทางรถไฟจีน-ลาว เริ่มต้นดำเนินงานเมื่อเดือนธันวาคม 2021 โดยมีการบริการรถไฟขนส่งผู้โดยสารบนทางรถไฟช่วงระหว่างเมืองคุนหมิงและตำบลโม๋ฮันในจีน รวมถึงช่วงระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์และเมืองบ่อเต็นในลาว
ปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารบนทางรถไฟจีน-ลาว รวมอยู่ที่ 13.93 ล้านครั้ง ส่วนปริมาณการขนส่งสินค้ารวมอยู่ที่ 18.38 ล้านตัน เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (9 เม.ย.) ที่ผ่านมา

(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟหัวกระสุนฟู่ซิงวิ่งบนทางรถไฟจีน-ลาว ส่วนที่อยู่ในจีน วันที่ 27 ม.ค. 2023)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...