ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
(คลิป) CMG จัดงานการสัมมนาความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีนและโอกาสใหม่ของโลก ณ ประเทศไทย
19 มี.ค. 2566

ศูนย์ เอเชีย-แปซิฟิก สถานีวิทยุ โทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (China Media Group,CMG) จัดงานสัมมนา “ความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีนและโอกาสใหม่ของโลก ณ ประเทศไทย” เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย งานนี้ยังได้รับสนับสนุนจากกระทรวงการอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม (อว.) ศูนย์วิจัยหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านคลังสมอง ผู้แทนภาคธุรกิจ และตัวแทนสื่อมวลชนกระแสหลัก เข้าร่วมประชุมกว่า 100 คน  

สำหรับความคิดเห็นของผู้ร่วมงานเห็นว่า แนวคิดความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประสบการณ์อย่างดีสำหรับอาเซียน เส้นทางรภไฟจีน-ลาว-ไทย เป็นการปฎิบัติสำคัญในอาเซียนของความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีน ซึ่งเส้นทางรภไฟจีน-ลาว-ไทย ทำให้การเชื่อมโยงระหว่างจีน-อาเซียนมากขึ้น   ได้ ตามคำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่า “เส้นทางนี้ทำให้ภูเขาก็ไม่สูงอีกต่อไป และถนนก็ไม่ยาวอีกต่อไป" 

แนวคิดความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทำให้เศรษฐกิจของภูมิภาคมีศักยภาพการพัฒนามากขึ้น และเป็นแนวสำคัญที่ส่งเสิรมการร่วมมือสร้างสรรคประชาคมแห่งโชคชะตาร่วมกันระหว่างจีน-อาเซียน

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวัตกรรม หนึ่งในวิทยากรของการสมัมมนาพิเศษครั้งนี้กล่าวว่า ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง แนวคิดการพัฒนาระดับโลก และประชาคมแห่งโชตชะตาร่วมกัน เป็นการเปลี่ยนแปลงโลกครั้งใหญ่ ในขณะเดียวกัน การพัฒนาความร่วมมือด้านนวัตกรรมระหว่างจีนและไทย จะเป็นแรงผลักดันสําคัญในการพัฒนาภูมิภาค โดยเฉพาะการสัมมนาความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีน กําลังแสดงให้เราเห็นถึงความเป็นไปได้อีกประการหนึ่งของการพัฒนาความทันสมัย

ผลการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน ทําให้เราเห็นว่า วิสัยทัศน์อันกว้างไกลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง  ซึ่งสามารถนําพาประเทศที่มีประชากร 1.4 พันล้านคน หลุดพ้นจากความยากจน และก้าวออกจากเส้นทางที่ทันสมัยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

ดร.วิรุฬห์ พิชัยวงศ์ภักดี ผู้อํานวยการศูนย์วิจัยหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางไทย – จีน อีกหนึ่งในวิทยากร กล่าวว่า แนวคิดประชาชนสำคัญที่สุด ผลประโยชน์ร่วมกันและการพัฒนาอย่างสันติแบบ win-win เป็นหลักสำคัญของแนวคิดการสัมมนาความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ประเทศจีนนำวัคซีนโควิด-19 เป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะเพื่อช่วยให้ประเทศกําลังพัฒนา จีนใช้เวลาสิบปีในการส่งเสริมความร่วมมือ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" และส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ทางรถไฟระหว่างจีนกับลาว-ไทย ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงการสัมมนาความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศระหว่างการเยือนไทยในปี 2565 ว่า จีนและไทยจะสร้างประชาคมร่วมชะตากรรมจีน-ไทย ที่มีเสถียรภาพ มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น ทำให้ไทยจีนสามารถร่วมมือในหลายด้านยิ่งขึ้น

นายภูวนารถ ณ สงขลา นายกสามาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวว่า ความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีนเป็นแผนงานของจีน การแสดงภูมิปัญญาแบบจีน เชื่อว่าความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีนจะผลักดันให้จีนมีความเจริญรุ่งเรืองและมีส่วนร่วมในการพัฒนาโลก โดยมีความแข็งแกร่งของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความแข็งแกร่งของชาติแบบบูรณาการ และเศรษฐกิจจีนยังคงเติบโตอย่างมั่นคงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก โดยเชื่อว่าจีนกําลังก้าวไปสู่คความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีน

พล.ท.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ กล่าวว่า ความทันสมัยควรอาศัยการรับรู้ทางสังคมภายใต้วัฒนธรรม ความทันสมัยไม่มีมาตรฐานและคําตอบที่เป็นหนึ่งเดียว ความทันสมัยแบบจีนทําให้โลกได้เห็นเส้นทางใหม่ของความทันสมัยที่พัฒนาอย่างสันติ

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ที่ปรึกษากระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีนช่วยส่งเสริมการยกระดับอุตสาหกรรมของจีน การพัฒนาของจีนกำลังเป็นประโยชน์ต่ออาเซียน จีนเป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของไทย และยังเป็นผู้รักษาสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรมโลก การพัฒนาที่มั่นคงของเศรษฐกิจจีนได้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภูมิปัญญาจีนกําลังกลายเป็นตัวขับเคลื่อนการพัฒนาที่สําคัญของภูมิภาคและโลก ความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีนไม่เพียงแต่เป็นความคิดเกี่ยวกับเส้นทางการพัฒนาของจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นการคิดเกี่ยวกับประชาคมแห่งโชคชะตาร่วมกัน

นายหลิน เหว่ย ประธานบริหารสมาคมการค้าและอุตสาหกรรมไทย -จีน กล่าวว่า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไฮเทคของจีนเป็นที่ชื่นชอบของตลาดไทย รถยนต์พลังงานใหม่ของจีนมีการลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นวัตกรรมไฮเทคของจีนเพิ่มความสะดวกสบายและความสุขให้ชีวติประจำวัน เรียกได้ว่า ความทันสมัยแบบจีนกำลังเปลี่ยนแปลงสังคมไทยไปอย่างลึกซึ้ง

รศ.ดร.ธิตินันธุ์ ชาญโกศล รองคณบดีฝ่ ายยุทธศาสตร์วิจัยและพัฒนาศักยภาพ องค์กร คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า การที่จีนหลุดพ้นจากความยากจนและผลักดันให้ชนบทฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันนั้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงความทันสมัยแบบอัตลักษณ์จีน ความทันสมัยไม่เพียงแต่ปรากฏในทางด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในเมืองเท่านั้น แต่ควรเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างแท้จริง การหลุดพ้นจากความยากจนขั้นรุนแรงของประชากร 1.4 พันล้านคนของจีน เป็นคุณูปการของความทันสมัยแบบจีนต่อโลก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...