ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สดช.เวิร์กช้อปฟอร์มทีมพัฒนาระบบวัดมูลค่า GDP เศรษฐกิจดิจิทัล
16 ก.พ. 2566

เปิดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่ระบบพัฒนาประสิทธิภาพการวัดมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เชื่อเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดหรือเป้าหมายที่สำคัญคือสัดส่วนมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลต่อ GDP เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 30%

นายภุชพงศ์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สดช. เป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่ระบบพัฒนาประสิทธิภาพการวัดมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Contribution to GDP)กล่าวว่า จากนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2570 ประเทศไทยต้องอยู่ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและคุณค่าทางสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งหนึ่งในตัวชี้วัดหรือเป้าหมายที่สำคัญคือสัดส่วนมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลต่อ GDP เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 30%

ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายสำคัญดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) จึงดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการวัดมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Contribution to GDP) โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพการวัดมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลและผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ อันเป็นผลจากเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Contribution to GDP) ที่สอดคล้องกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระบบเศรษฐกิจ และเพื่อเกิดเป็นรูปแบบแนวทางการวิเคราะห์เชิงวิชาการ เพื่อสนับสนุนการวางแผนการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน

โครงการพัฒนาประสิทธิภาพการวัดมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Contribution to GDP) โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นโครงการที่ช่วยติดตามการวัดมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลและผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศได้สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาตัวแบบจำลองตัวชี้วัดเร็วเพื่อติดตามเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Rapid Trackers: DERT) โดยใช้ข้อมูลจากภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการวัดมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล จากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะช่วยศึกษาและพยากรณ์แนวโน้มของมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างทันการณ์ เพื่อให้สามารถนำข้อมูลการวัดมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลไปใช้ในการสนับสนุน การวางแผน การกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย 

โดย สดช. ได้ดำเนินการสรุป รวบรวม และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้กับทุกภาคส่วนในรูปแบบของเว็บไซต์ dgdp.onde.go.th ทั้งนี้ โครงการฯ ดังกล่าว มีการดำเนินงาน 2 ส่วน คือ 1) ส่วนของการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการวัดมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล และ 2) ส่วนของการศึกษาจัดทำแบบจำลอง (Model) โดยจัดทำเครื่องชี้เร็วเพื่อติดตามเศรษฐกิจดิจิทัล (Rapid Digital Economy Trackers: RaDET) ซึ่งเป็นแบบจำลองเพื่อศึกษาแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงมูลค่าทางเศรษฐกิจดิจิทัล โดยสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงได้เป็นรายเดือน 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...