ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รัฐบาลแจงขึ้นเงินเดือน อบต.ตามขั้นตอน
11 ก.พ. 2566

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนให้กับผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ว่า เป็นเรื่องที่ดำเนินการตามขั้นตอน โดยสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ได้ยื่นข้อเสนอต่อกระทรวงมหาดไทยมาตั้งแต่ปี2562 เนื่องจากไม่มีการปรับค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับสภาวะการณ์ปัจจุบันมานานกว่า 10 ปี และได้ติดตามความคืบหน้ามาเป็นลำดับ
สำหรับข้อเรียกร้องของสมาคม อบต.ฯ เมื่อปี 2562 นั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เห็นด้วยในหลักการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ขณะที่มีการปรับขึ้นเงินเดือนของกำนันและผู้ใหญ่บ้านไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและหลักธรรมาภิบาลจึงเห็นควรปรับขึ้นเงินเดือนให้ เพื่อแก้ไขเรื่องดังกล่าวให้รวดเร็วที่สุด แต่ขณะนั้นเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงต้องชะลอไปก่อน
น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายแล้ว ทางสมาคม อบต.ฯ จึงได้ติดตามเรื่องดังกล่าวมายัง รมว.มหาดไทย อีกครั้งเมื่อวันที่ 24 พ.ย.65 ในงานการพัฒนาศักยภาพของท้องถิ่นสู่ความเป็นเมือง ตามหลักการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นไทยที่ จ.เชียงใหม่ ที่มีผู้บริหาร อบต. 5,300 แห่งทั่วประเทศเข้าร่วมสัมมนา ซึ่ง รมว.มหาดไทย ได้ให้ผู้บริหารท้องถิ่นทำหนังสือราชการ พร้อมร่างหลักเกณฑ์การพิจารณาค่าตอบแทนต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและข้อกฎหมายต่างๆ ในทันทีและเร่งติดตามเสมอมา เพราะ รมว.มหาดไทย ให้ความสำคัญกับการพัฒนาท้องถิ่นมาตลอด
ต่อมาเมื่อวันที่ 7 ก.พ.66 ตัวแทนสมาคม อบต.ฯ ได้เข้าหารือกับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ข้อมูลถึงหลักเกณฑ์และความจำเป็นของ อบต. ซึ่งนายพีระพันธุ์ในฐานะที่เป็นประธานกรรมการอำนวยการความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ จึงได้นำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมาย กระทรวงมหาดไทย ผ่านความเห็นชอบในวันที่ 8 ก.พ.66 ตามลำดับ
"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้รับเรื่องตั้งแต่ปี 62 และพยายามดำเนินการทันทีแต่ติดปัญหาวิกฤตโควิด เมื่อสถานการณ์คลี่คลายก็เดินหน้าแก้ไขปรับปรุง ส่วนที่นายพีระพันธุ์นำเข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาก็เป็นไปตามขั้นตอนการแก้ไขปกติ ไม่ได้มีนัยยะทางการเมืองใดๆ หรือเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ที่จะหยิบยกมาโจมตีกัน" น.ส.ทิพานัน กล่าว
ส่วนการบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมวกลาโหม สะท้อนให้เห็นว่า ให้ความสำคัญกับการพัฒนาท้องถิ่นทุกหน่วยงาน ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน การปรับขึ้นเงินเดือนจะเป็นขวัญและกำลังใจของคนทำงานและลดความเหลื่อมล้ำได้ส่วนหนึ่งด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...