ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
รางวัล "กำนันแหนบทอง" วุ่น ทีมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมชาวบ้านนับร้อยบุกศาลากลางคัดค้านการตัดสิน
07 ก.พ. 2566

ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองแพร่ ร่วมกับกำนันต.บ้านถิ่น นำชาวบ้านและกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในเขต อ.เมืองแพร่ กว่าร้อยคน บุกศาลากลางแพร่ ทวงถามความป็นกลางและความเป็นธรรม

เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.30น. วันที่7ดุมภาพันธ์ 2566 ที่บริเวณด้านหน้าอาคารศาลากลางจ.แพร่ นายภาสกร หม้อกรอง กำนัน ต.บ้านถิ่น/ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมือง  นำรถเครื่องเสียงพร้อมผู้นำชุมชน และชาวบ้านที่มาให้กำลังใจกว่า 100คนและได้กล่าวการทำงานของคณะกรรมการคัดเลือกรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม หรือรางวัลแหนบทองคำ ประจำปี 2566 อย่างเผ็ดร้อน โดยผู้มาให้กำลังใจปรบมือเป็นระยะๆ พร้อมนำหนังสือคัดค้านการตัดสินมายื่นถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ โดยนายธาตรี บุญมาก รองผวจ.แพร่ ซึ่งเป็นผู้ประเมินรางวัลนี้ได้ลงมารับหนังสือคัดค้านจากนายภาสกร หม้อกรอง กำนันต.บ้านถิ่น  และกล่าวว่าจะนำเรื่องเสนอ ผวจ.แพร่ ทราบ สำหรับหนังสือคัดค้านของ นายภาสกร หม้อกรอง กำนันต้าน มีใจความว่า

ที่ทำการกำนันตำบลบ้านถิ่น  เรื่อง คัดค้านผลการพิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลกำนันยอดเยี่ยม ประจำปี 2566  เรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่

ในการนี้ ข้าพเจ้า นายภาสกร หม้อกรอง กำนันตำบลบ้านถิ่น อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ เป็นตัวแทน กำนันอำเภอเมืองแพร่ ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือกกำนันยอดเยี่ยม ประจำปี ๒๕๖๖ ซึ่งในปีนี้มี กำนัน จำนวน 2 อำเภอ เข้ารับการคัดเลือกกำนันยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ได้แก่ กำนันอำเภอเมืองแพร่ และ กำนันอำเภอสูงเม่น ซึ่งมีการพิจารณาคัดเลือกในวันที่ 17 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา โดยการปฏิบัติงานหน้าที่กำนัน ในปี 2565

ข้าพเจ้า นายภาสกร หม้อกรอง มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดเจน ได้รับรางวัล ใบประกาศเกียรติคุณ จากหลายหน่วยงาน และการนำเสนอผลงานของข้าพเจ้า ครอบคลุมในทุกด้านของหลักเกณฑ์การประเมินกำนันยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ซึ่งเมื่อเทียบกับกำนันผู้เข้ารับการคัดเลือกอีกท่าน ไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดในปี 2565 และการนำเสนอผลงานไม่ครอบคลุมตามหลักเกณฑ์ฯ แต่ผลการพิจารณาออกมาปรากฏว่า ท่านได้รับการคัดเลือกรางวัลกำนันยอดเยี่ยม ประจำปี 2566

ข้าพเจ้า นายภาสกร หม้อกรอง กำนันตำบลบ้านถิ่น อ.เมืองแพร่ จึงขอคัดค้านผลการพิจารณาคัดเลือกรางวัลกำนันยอดเยี่ยม ประจำปี ๒๕๖๖ ตามประกาศจังหวัดแพร่ เรื่อง ผลการพิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ประกาศ ณ วันที่ 31 มกราคม 2566
โดยมีประเด็นข้อสงสัย : คณะกรรมการคัดเลือกกำนันผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ผู้มีผลงานดีเด่นประจำปี ๒๕๖๖ ระดับจังหวัด ที่ได้รับการแต่งตั้ง ตามคำสั่งจังหวัดแพร่ ที่ 3060/2566 ลงวันที่ 18พฤศจิกายน 2565 เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีประสบการณ์ในการทำงานเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป มีความเที่ยงธรรมซื่อสัตย์ สุจริต ยึดแนวทาง และหลักเกณฑ์ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพิจารณารางวัลกำนันผู้ใหญ่บ้านฯลฯ พ.ศ.2566 ดังนี้

1. การส่งเล่มผลการปฏิบัติงานล่าช้า ไม่ตรงตามกำหนดได้หรือไม่ ตามหนังสือให้ส่งภายในวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ข้าพเจ้าส่งเล่มผลการปฏิบัติงานในวันที่ 16 ธันวาคม 2565แต่อีกท่านส่งเล่มผลการปฏิบัติงานหลังวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ซึ่งเกินกำหนดระยะเวลาไปแล้ว

2.เหตุใด ในวันที่มีการพิจารณาคัดเลือกกำนันยอดเยี่ยม มีคณะกรรมการคัดเลือกกำนันผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ จำนวน 8 ท่าน ทั้งที่ตามหนังสือแต่งตั้งฯ มีจำนวน 9 ท่าน กรรมการอีกท่าน ทำไมไม่ได้เข้าร่วมพิจารณา

3.ขอให้ปิดผผลคะแนนกรรมการทั้ง ๘ ท่าน ว่ากรรมการทุกท่านให้คะแนนตามตัวชี้วัดหรือไม่ และให้คะแนนตามรูปเล่มที่นำเสนอหรือไม่ เพราะ ผลคะแนนเท่าที่ทราบในการโหวต ผลคะแนน ๔ คะแนนเท่ากัน แต่ประธานที่ประชุมเป็นผู้ตัดสินในครั้งนี้ และไม่ให้กรรมการอีกท่าน ที่มีสิทธิ์โหวดเสียงให้คะแนน ทั้งที่กรรมการท่านนั้นมีสิทธิ์โหวตเสียงและได้รับรูปเล่มการนำเสนอเพราะได้รับการแต่งตั้งถูกต้องตามคำสั่งของจังหวัดแพร่ผลงานของกำนันทั้ง 2 คน ไปดูและพิจารณาผลงานแล้ว

4.ผลงานแตกต่างที่เห็นได้ชัด ตามเอกสารแนบ

5. สิ่งใดคือ หลักธรมาภิบาล ที่ผู้บริหารพีงมี คณะกรรมการทุกท่าน พึงมีหรือไม่

6.ให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เพราะข้าพเจ้ากรรมการบางท่านตัดสินด้วยอคติในเรื่องปัญหาส่วนตัวกับข้าพเจ้าไม่ได้ความเป็นธรรม จากคณะกรรมการบางท่าน เพราะไม่พิจารณาตามตัวชี้วัดที่ทางกรมการปกครอง และกระทรวงมหาดไทยกำหนด ผลงานที่นำเสนอต้องเป็นผลงานในห้วง ปี 2565 จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณ และหากผลการพิจารณาเป็นประการใด ขอได้โปรดแจ้งให้ข้าพเจ้าทราบด้วย นายภาสกร หม้อกรอง  กำนันตำบลบ้านถิ่น

สำหรับประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลกำนันผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ดังนี้ ตำแหน่งกำนันยอดเยี่ยม นายเพ็ญ ก่อกอง กำนันตำบลสูงเม่น อำเภอสูงเม่น ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 97.80  ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม นายอาทิตย์ อินต๊ะเสาร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลแม่คำมี อำเภอเมืองแพร่ ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 97.70ทั้งนี้ จังหวัดแพร่จะได้รายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบ และพิจารณาประกาศรายชื่อเป็นผู้ได้รับรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ต่อไปประกาศ ณ วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่

ก่อนนำมวลชนกลับ นายภาสกร หม้อกรอง กำนันตำบลบ้านถิ่น กล่าวว่า  สำหรับเรื่องวันนี้ ตนเองไม่ได้มาประท้วง แต่มาเพื่อขอความเป็นเป็นธรรม และเป็นการอยากให้สร้างบรรทัดฐานในการตัดสินกำนันแหบนทองคำ อยากให้มีความโปร่งใส ไม่อยากให้มีการคัดเลือกผลงานด้วยระบบพวกพ้อง วันนี้ตนเองจึงได้มายื่นหนังสือถึงท่านผู้ว่าฯ อยากให้เรื่องนี้จบในจังหวัด ไม่อยากให้บ้านเราเสียชื่อเสียง ไม่อยากให้เรื่องไปถึงศาลปกครอง โดยเรื่องนี้ตนเอง จะให้เวลา 90 วัน หากยังไม่มีความคืบหน้า ตนเองก็จะเดินทางไปร้องศาลบปกครอง เพราะตนเองมั่นใจว่า มีพยานหลักฐานพร้อม ตนเองทำเพื่อสังคมตลอด 365 วัน มีผลงานต่างๆ มากมาย เมื่อมาถูกตัดสินแบบไม่ยุติธรรม จึงออกมาเรียกร้อง อยากให้เป็นบรรทัดฐานในการตัดสิน เพราะหากเป็นแบบนี้ จะทำให้ฝ่ายปกครองที่ทำงานอย่างเต็มที่ มาเสียกำลังใจเช่นตนเองในวันนี้.

ทางด้าน นายธาตรี บุญมาก รองผวจ.แพร่ กล่าวว่าต่อจากนี้ก็จะนำหนังสือดังกล่าวเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เรื่องนี้เป็นสิทธิที่กำนันมีความเห็นว่าในเรื่องนี้อยากได้ในส่วนของความยุติธรรม ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนแรกตามขั้นตอน กระบวนการตอนนี้เราได้รับหนังสือไว้แล้ว และจะนำเสนอ ผู้ว่าต่อไป เรื่องระยะเวลาอยู่ที่ขบวนการ ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงนั้นยังไม่สามารถตอบได้ ต้องดูขอเท็จจริงที่ได้ยื่นมา เอกสารต่าง ๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...