ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
Top PR Trends 2023
02 ก.พ. 2566

#CSRcontent โดย มนวิภา จูภิบาล กรรมการบริษัท วีอาร์ทวินส์ จำกัด

Top PR Trends 2023

ก้าวของการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์เป็นไปอย่างรวดเร็วเสมอ Prowly ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นโซลูชันระบบอัตโนมัติของ workflow แบบครบวงจรได้ทําการวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับเทรนด์การประชาสัมพันธ์ที่คาดว่าจะได้เห็นในปี 2023  

และเทรนด์อันดับหนึ่งได้คะแนนโหวตถึง 31% ที่ผู้เชี่ยวชาญการประชาสัมพันธ์คาดว่าจะได้เห็นในปี 2023 คือ ความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility) ซึ่งในงานวิจัยนี้ประกอบด้วย DIE, CSR และ ESG  ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ปัญหาของความรับผิดชอบต่อสังคมมีมากแค่ไหนจึงเอาชนะ“เทคโนโลยีและ AI” ( 19%)  ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ใหญ่ที่สุดของปี 2023 ได้

DEI (Diversity, Equity & Inclusion) หลายบริษัทสร้างวัฒนธรรม DEI ในองค์กรเพื่อสร้างการรับรู้ว่าบริษัทต้อนรับผู้คนหลากหลาย ปฏิบัติด้วยความเสมอภาคเป็นธรรม และยอมรับความแตกต่าง ซึ่งเป็นภาพลักษณ์เชิงบวกในการเป็นบริษัทที่ดีและมีการดูแลพนักงานเป็นอย่างดี    ในช่วงโควิด19 แพร่ระบาด ความแตกต่างหลากหลายยิ่งปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน ทำให้บริษัทต่าง ๆ ต้องเร่งสร้างวัฒนธรรม DEI ให้แข็งแกร่ง นอกจากนั้น  DEI ยังตอบโจทย์เรื่องการเสริมสร้าง Work Life Balance และ Work-Family Balance ให้แก่พนักงาน ซึ่งเชื่อมโยงโดยตรงต่อประสิทธิภาพการทำงานรวมถึงการผลิตสินค้าและบริการอย่างมีคุณภาพ  

CSR ( Corporate Social Responsibility) ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร  Tonya McKenzie ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และความเป็นผู้นํา และ Founder of Sand & Shores Communications กล่าวว่า เหตุการณ์ที่โด่งดังเช่นการคุกเข่าของ Colin Kaepernick และการเสียชีวิตของ George Floyd ได้ผลักดันเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมให้โดดเด่น  เร่งรัดให้องค์กรต่างๆ ต้องมีความโปร่งใสเกี่ยวกับจริยธรรมของแบรนด์   และมีแนวทางการดำเนินธุรกิจในประเด็นทางสังคมที่ชัดเจน  เพราะในเมื่อผู้บริโภคมีจิตสํานึกต่อสังคมมากขึ้น จึงเป็นธรรมดาที่พวกเขาจะอยากให้บริษัทที่เขาซื้อขายด้วยทําเช่นเดียวกัน

Colin Kaepernick นักอเมริกันฟุตบอล อดีตควอเตอร์แบ็กทีม San Francisco 49ers ที่คุกเข่าข้างหนึ่งลงกับพื้นแทนที่จะยืนเคารพเพลงชาติที่เปิดในช่วงพิธีการก่อนเริ่มเกมการแข่งขัน NFL ในปี 2016 เพื่อประท้วงนโยบายกีดกันทางเชื้อชาติของประธานาธิบดี Donald Trump และการใช้ความรุนแรงอย่างเกินกว่าเหตุของตำรวจ ทำให้เขาไม่ได้รับเลือกให้ลงสนามและสูญเสียรายได้มาอย่างต่อเนื่อง

  หากแต่ Nike เลือก Kaepernick  มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ฉลองครบรอบ 30 ปี แคมเปญ Just Do It ในวันที่ 3 กันยายน 2018 จนเป็นที่กล่าวถึงในแวดวงการตลาด Branding และวงการโฆษณาทั่วโลก Hashtag #BoycottNike และ #JustBurnIt ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ฉุดราคาหุ้นตกลง 3% ในวันรุ่งขึ้น แต่หยุดความแรงของแคมเปญนี้ไม่ได้ ยอดขายออนไลน์ของ Nike พุ่งทะยานขึ้นไปถึง 31%  การที่แบรนด์ใหญ่ระดับ Nike เลือกทำเรื่องที่คนทั่วไปมองว่าเสี่ยงนั้นต้องผ่านการคิดพิจารณามาแล้วอย่างรอบคอบว่าจะได้มากกว่าเสีย    Nathan Daiel Beau Connolly ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์การเมืองและสีผิวประจำมหาวิทยาลัย Johns Hopkins เชื่อว่าการตัดสินใจครั้งนี้ยังเป็นการสื่อให้ผู้บริโภครู้ว่า Nike เป็นแบรนด์หัวก้าวหน้าของเหล่านักกีฬาและคนรุ่นใหม่ด้วย

สำหรับ George Floyd เป็นชายชาวแอฟริกันอเมริกัน ที่เสียชีวิตในระหว่างที่ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวประจำเมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2520 ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงการใช้ความรุนแรงของตำรวจลุกลามไปหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ

ESG (Environmental, Social &  Governance)  นักลงทุนที่รับผิดชอบต่อสังคมส่วนใหญ่คัดกรองการลงทุนในบริษัทต่างๆโดยใช้เกณฑ์ ESG ซึ่งเป็นปัจจัยสําคัญสามประการในการวัดความยั่งยืนและผลกระทบทางจริยธรรมของการลงทุนในธุรกิจ  

AI และเทคโนโลยี เป็นคําตอบที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสอง ด้วยอุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์สูงสุด   AI ที่ใช้ประโยชน์มากที่สุดคือ ใช้ในการระบุนักข่าวที่อาจมีความสนใจในเรื่องราวของเรา และช่วยในการปรับแต่งสำนวนหรือแนวทางการนำเสนอให้เข้ากับบุคลิกและสไตล์ของนักข่าว หรือนักเขียนที่เราติดต่อด้วย  

ความรับผิดชอบต่อสังคม จึงกลายเป็นเสาหลักของวงการประชาสัมพันธ์ อย่างน้อยก็ในปีกระต่ายนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...