ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ประภัตร จัดงานข้าวหอมมะลิฯร้อยเอ็ด
19 ม.ค. 2566

นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเปิดงานมหกรรมเกษตรกรรมยั่งยืน จ.ร้อยเอ็ด (เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 22) ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ว่า ข้าวหอมมะลิ 105 ซึ่งปลูกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นที่ยอมรับจากต่างประเทศ โดยทั่วไปให้คำนิยามว่า “หอม-เรียวยาว-ขาวนุ่ม” ซึ่งในบรรดา 5 จังหวัดเขตทุ่งกุลาร้องไห้ จ.ร้อยเอ็ด ถือว่ามีพื้นที่ปลูกข้าวมากที่สุดถึงร้อยละ 46 หรือกว่า 9.4 แสนไร่ และด้วยเอกลักษณ์พิเศษของข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ คือความนุ่มของข้าวและกลิ่นหอม ทำให้ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นข้าวที่มีคุณภาพดี ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ด้วย

“กระทรวงเกษตรฯ ส่งเสริมให้มีการทำการเกษตรมูลค่าสูง เน้นการผลิตที่มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานสูง ก่อให้เกิดรายได้ มุ่งพัฒนาและส่งเสริมการเกษตรแบบอัจฉริยะ ส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรสู่เกษตรมูลค่าสูง สร้างความยั่งยืนทางการเกษตรด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG สนับสนุนการค้าอุตสาหกรรมยุคใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลนำฐานข้อมูลทางเศรษฐกิจมาใช้ประโยชน์ พัฒนาการค้าทันสมัยใช้เทคโนโลยี เพื่อลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกร” นายประภัตร กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...