ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ชลบุรี ผ่านเกณฑ์การประเมินจาก ITA
17 ม.ค. 2566


       วันอังคารที่ 17 มกราคม 2566 นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการยกระดับค่าคะแนนการประเมิน ITA ของจังหวัดชลบุรี ณ ห้องรัตนแกรนด์บอลรูม โรงแรมรัตนชล ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยมีนางสาวอสิตรา รัตตะมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดชลบุรี ให้การต้อนรับ และกล่าวรายงาน
       สืบเนื่องจากแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ.2561 - 2580) กำหนดให้การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินการงานของหน่วยงานภาครัฐเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดของแผนย่อยการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยการดำเนินการในระยะที่2 (พ.ศ. 2566 - 2570) กำหนดเป้าหมายให้ภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2570 หน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐผ่านเกณฑ์ 85 คะแนนขึ้นไป ครบทุกหน่วยงานที่เป็นเป้าหมายการประเมิน


       นางสาวอสิตรา รัตตะมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จังหวัดชลบุรีได้รับคะแนนเฉลี่ย 86.75 คะแนน จึงได้จัดโครงการยกระดับค่าคะแนนการประเมิน ITA ของจังหวัดชลบุรี ขึ้นเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ และยกระดับค่าคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส่ของจังหวัดชลบุรีให้สูงขึ้น โดยมีผู้เข้ารับการอบรมครั้งนี้ จำนวน 150 คน และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชลบุรี ได้ความอนุเคราะห์มอบหมายนายปรีชา แนบถนอม หัวหน้าสำนักงานป้องกันการทุจริต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้อีกด้วย


       นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐในเชิงบวกที่มุ่งพัฒนาระบบราชการไทยในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ทราบถึงสถานะ และปัญหาการดำเนินงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กร ผลการประเมินที่ได้ สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุง พัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน รวมทั้งการให้บริการประชาชน สามารถอำนวยความสะดวกและตอบสนองต่อประชาชนได้ดียิ่งขึ้น เป็นการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานภาครัฐให้ดียิ่งขึ้นต่อไป


        สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ที่ร่วมกันขับเคลื่อนการประเมิน ITA ในปีงบปะมาณ 2565 ได้ผ่านเกณฑ์ 85 คะแนนขึ้นไป ถึง 70 หน่วยงาน จาก 100 หน่วยงาน ได้รับคะแนนภาพรวมของจังหวัดร้อยละ 86.75 ขอให้ทุกๆหน่วยงานร่วมกันขับเคลื่อนการประเมิน ITA ในปีงบประมาณ 2566 ให้ผ่านเกณฑ์การประเมินครบทุกหน่วยงาน ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ตามเป้าหมายตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ การดำเนินงานขอให้มีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะและนำเข้าข้อมูลตามกรอบระยะเวลาปฏิทินการปฏิบัติงานที่สำนักงาน ป.ป.ช. กำหนดซึ่งเป็นเกณฑ์การประเมินที่สำคัญอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...