ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อว.แจ้งขอตำแหน่งวิชาการไม่ต้องใช้ตำรา/งานวิจัย
07 ม.ค. 2566

ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า อว.ได้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาการให้กับคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา โดยเพิ่มการเสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการที่แตกต่างไปจากรูปแบบเดิม เพื่อรองรับคณาจารย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านภาคปฏิบัติโดยไม่ใช้ตำราหรืองานวิจัย แต่ใช้ผลงานที่ทำเพื่อรับใช้ท้องถิ่นและสังคม ผลงานสร้างสรรค์ด้านสุนทรียะ ศิลปะ ผลงานการสอน ผลงานนวัตกรรม และผลงานในการนำหลักศาสนาและปรัชญามาชี้นำวิชาการหรือชีวิตในทางโลก ซึ่งขณะนี้ สำนักงานปลัดกระทรวง อว. ได้จัดทำคู่มือการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการเฉพาะด้านและบัญชีรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิไว้แล้ว

ด้าน ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. กล่าวว่า ขณะนี้ ได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ โดยกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมให้คณาจารย์สามารถเสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการเฉพาะด้านได้ 5 ด้าน โดยไม่ต้องเสนองานวิจัย ตำรา/หนังสือ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความรู้ความเชี่ยวชาญของตน เพื่อเป็นช่องทางในการพัฒนาคุณภาพวิชาการและนวัตกรรมของประเทศให้มีความหลากหลายและครอบคลุมผลงานที่คณาจารย์ได้นำความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาของตนมาใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศ ชุมชน หรือสังคม โดยเน้นการนำไปใช้จริงที่สามารถประเมินผลลัพธ์และผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้สถาบันอุดมศึกษาไทยเจริญก้าวหน้าไปพร้อมกับการพัฒนาประเทศ

ขณะที่ รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวง อว. กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวได้มีการปรับปรุงให้มีความเหมาะสม มีความยืดหยุ่นและชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้สามารถเสนอขอกำหนดตำแหน่งสูงขึ้นจากเดิมผู้ช่วยศาสตราจารย์ (ผศ.) เกณฑ์ทั่วไป เป็น รองศาสตราจารย์ (รศ.) เกณฑ์เฉพาะด้านได้ หรือ รองศาสตราจารย์ (รศ.) เกณฑ์เฉพาะด้าน เป็น ศาสตราจารย์ (ศ) เกณฑ์ทั่วไปได้ โดยไม่ต้องขอโดยวิธีพิเศษ เพื่อให้การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการเฉพาะด้านเป็นไปตามเจตนารมณ์ดังกล่าวข้างต้น จึงได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับตำแหน่งทางวิชาการเฉพาะด้านทั้ง 5 ด้าน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย

รศ.ดร.พาสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ได้ให้ความเห็นชอบคู่มือการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการเฉพาะด้านสำหรับด้านรับใช้ท้องถิ่นและสังคม ด้านสร้างสรรค์สุนทรียะ ศิลปะ ด้านการสอน และ ด้านศาสนาแล้ว นอกจากนี้ ก.พ.อ. ได้ให้ความเห็นชอบบัญชีรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ และบัญชีรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อทำหน้าที่ประเมินผลงานทางวิชาการและจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการ ด้านสร้างสรรค์สุนทรียะ ศิลปะ และด้านการสอนแล้ว.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...