ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เทศบาลตำบลท่าสายลวด จัดงานประเพณีวัฒนธรรมชนเผ่า ปี๋เหม่าเคอไต หลากหลายชาติพันธ์ สร้างสรรค์ชุมชน ครั้งที่ 11 ประจำปี 2565
02 ม.ค. 2566

ที่วัดไทยวัฒนาราม หมู่ที่ 1 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ดร.สรรพสิริ อรทัยพันธ์ลาภ นายกเทศมนตรีตำบลท่าสายลวด เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีวัฒนธรรมชนเผ่า ปี๋เหม่าเคอไต หลากหลายชาติพันธ์ สร้างสรรค์ชุมชน ครั้งที่ 11 ประจำปี 2565 โดยงานประเพณีนี้ได้ใช้สถานที่วัดไทยวัฒนารามเป็นศูนย์กลางการจัดงานมากว่า 10 ปีแล้ว ถือได้ว่าเป็นงานประเพณีประจำถิ่นของตำบลท่าสายลวดที่จะเฉลิมฉลองเทศกาลปี๋เหม่าเคอไตพร้อมกับพี่น้องชาติพันธ์และเครือข่ายเคอไตที่อยู่ร่วมกันมาเป็นเวลากว่าร้อยปี ถึงแม้นว่าสถานการณ์โรคโควิดระบาด จึงทำให้การจัดงานต้องหยุดชะงักเป็นเป็นเวลา 3 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์ได้คลี่คลายแล้ว ชมรมเครือไตท่าสายลวด ในนามคณะจัดงานจึงได้มีมติให้จัดงานนี้เหมือนเดิม เพื่อสืบทอดต่อยอดและพัฒนาประเพณีวัฒนธรรมของชุดชาติพันธ์ อันได้แก่ ไทยใหญ่ พม่า กระเหรี่ยง ปะโอ ลาว ไทย และไทยล้านนา พร้อมทั้งอนุรักษณ์ เผยแพร่ประเพณีทุกชนเผ่าที่จะส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสืบต่อไป โดยการจัดงานในครั้งนี้ได้รับการอนุเคราะสนับสนุนจากเทศบาลตำบลท่าสายลวด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดตาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตาก และหน่วยงานในพื้นได้อันได้แก่ กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าสายลวด โรงเรียนบ้านแม่ตาว และโรงเรียนบ้านห้วยม่วง ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในบริเวณลานวัดไทยวัฒนาราม ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 

โดยมีกิจกรรมการเดินขบวนพาเหรด การแสดงเฉลิมฉลองปี๋ใหม่เครือไตสืบสานประเพณีวัฒนธรรมชนเผ่า การแสดงของแต่ละชาติพันธ์และชุมชน การแสดงสายสัมพันธ์พี่น้อง การสาธิตประเพณีปอยเหลินสามมน โทข้าวหย่ากู๊และถัมมะแน การแข่งขันตะกร้อลีลา และการแข่งขันปีนเสาน้ำมัน จึงขอเชิญขวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานกิจกรรมดังกล่าว

เกษมสันต์ ไชยเดช ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...