ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สุดเซอร์ไพรส์ทหารพรานแต่งชุดซานตาคลอสขับรถวิบากบุกขึ้นยอดดอยสุงชันนำผ้าห่มและขนมไปมอบให้เด็กกะเหรี่ยง
23 ธ.ค. 2565

สุดเซอร์ไพรส์ทหารพรานแต่งชุดซานตาคลอสขับรถวิบากบุกขึ้นยอดดอยสุงชันนำผ้าห่มและขนมไปมอบให้เด็กกะเหรี่ยงยากจนติดแนวชายแดนไทย-เมียนมาช่วงภัยอากาศหนาวเย็น สานฝันเด็กดอยยากจนอยากได้ของขวัญจากซานตาคลอสเป็นครั้งแรกในชีวิตเด็กยอดดอยสุดประทับใจ

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 65 สภาพอากาศในพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา กลับมาหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องซึ่งบนยอดดอยเช้าวันนี้มีสภาพอากาศปิดเต็มไปด้วยหมอกอุณหภูมิตรวจวัดได้ต่ำกว่า 13 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านชาวเขากะเหรี่ยงปกาเกอะญอ ในหมู่บ้านต๊ะโก๊ะคี หมู่ที่ 7 ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งอยู่ถิ่นทุรกันดารการเดินทางยากลำบากต้องประสบภัยหนาว ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่มีฐานนะยากจนต้องใช้วิธีใช้ฟืนไม้มาก่อไฟคลายความหนาว  จนชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยที่ 3504 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้เดินเท้าลาดตระเวนผ่านหมู่บ้านและพบเห็นชาวบ้านโดยเฉพาะเด็กนักเรียนยากจนขาดผ้าห่มเจ้าหน้าที่ทหารพรานจึงเข้าไปสอบถามกลุ่มเด็กนักเรียนว่าต้องการผ้าห่มไหมกลุ่มเด็กและคนชราจึงตอบอยากได้และเด็กๆยังได้ร้องขอขนมของขวัญปีใหม่เนื่องจากเด็กหลายคนยังไม่เคยได้รับของขวัญปีใหม่เลยในชีวิต จากนั้นชุดลาดตระเวนทหารพรานจึงรีบรายงานไปยังฐานปฏิบัติการ ฉก.ทหารพรานที่ 35 จนข่าวสารทราบไปถึง พันเอก จักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผบ.ฉก.ทพ.35 ทราบเรื่องจึงรีบสั่งการให้รีบนำขนม ยารักษาโรคและผ้าห่มกันหนาวอย่างดีจากกองทัพบกไทยรีบออกเดินทางโดยรถยนต์และลำเลียงสิ่งของถ่ายต่อขึ้นรถจักรยานยนต์อีกทอดหนึ่งเนื่องจากเส้นทางเดินทางยากลำบากซึ่งภาระกิจการนำของขวัญปีใหม่และของขวัญวันคริสต์มาสในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารพรานได้ทำเป็นความลับโดยทำเซอร์ไพรส์ให้ทหารพรานแต่งกายเป็นซานตาคลอสชุดสีแดงสดใสเพื่อต้องการสานฝันเด็กยากจนอยากเห็นซานตาคลอสแบบในทีวีมามอบของขวัญบนยอดดอยเป็นครั้งแรก

จนเวลาการเดินทางแสนนานผ่านไปหลายชั่วโมงชุดซานตาคลอสทหารพรานจึงเดินทางมาถึงในหมู่บ้านพร้อมประกาศให้เด็กนักเรียนในหมู่บ้านทุกคนมารวมตัวโดยยังไม่บอกว่าทหารพรานมาทำอะไร จนเวลาสุดประทับใจก็มาถึงเนื่องจากลุงซานตาคลอสเดินปรากฎตัวท่ามกลางกลุ่มนักเรียนจนเด็กๆหลายคนต่างตื่นเต้นดีใจที่ซานตาคลอสมาหาถึงบนยอดดอยสร้างรอยยิ้มและสร้างสีสันจนลืมอากาศหนาวเย็นไปชั่วขณะหนึ่ง จากนั้นทหารพรานในชุดซานตาคลอสจึงนำผ้าห่มและขนมเดินมอบให้กลุ่มเด็กนักเรียนยากจนทุกคนพร้อมถ่ายภาพแห่งความประทับใจซึ่งเป็นครั้งแรกของเด็กๆกลุ่มนี้ นอกจากนี้ทหารพรานซานตาคลอสก็ยังสวมบทขึ้นรถจักรยานยนต์วิบากของทหารพรานนำผ้าห่มกองทัพบกไทยไปมอบผ้าห่มแบบเดลิเวอรี่ไปมอบให้ผู้สุงอายุถึงหัวบันไดบ้านพักกลางยอดภูเขาสุงซึ่งสร้างความดีใจและสร้างความประทับใจที่ทหารพรานมามอบผ้าห่มเป็นของขวัญปีใหม่ในครั้งนี้

สำหรับพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดตาก ซึ่งมีพื้นที่ติดชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสุงชันยังมีชาวบ้านชาวดอยชาวเขาหลายชนเผ่าซึ่งส่วนใหญ่มีฐานะยากจนซึ่งสภาพอากาศที่หนาวเย็นทุกปีส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านบนยอดดอยสุงยังคงขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ทหารพรานหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้จัดทีมเดินเท้าลาดตระเวนเพื่อสำรวจและออกช่วยเหลือประชาชนในทุกปีและปีนี้เป็นการช่วยเหลือแบบสุดประทับใจเนื่องจากเป็นการสานความฝันเด็กชาวดอยซึ่งเด็กหลายคนอยากได้ของขวัญจากลุงทหารพรานซานตาคลอสและก็ได้รับจริง ซึ่งเป็นภารกิจหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชนและช่วยสร้างความรักและความอบอุ่นในครอบครัวและสร้างความเข้มแข็งในการเป็นประชาชนพลเมืองดีของประเทศชาติต่อไป

เกษมสันต์ ไชยเดช ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...