ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ศอ.บต.ชูเชฟดังนำวัตถุดิบจชต.ปรุงอาหารฮาลาล
23 พ.ย. 2565

 

นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของความร่วมมือในการนำนายชุมพล แจ้งไพร หรือเชฟชุมพลทูตอาหารแห่งความยั่งยืน” มารังสรรค์เมนูอาหารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดจากความสนใจในการนำวัตถุดิบในพื้นที่มาเป็นส่วนหนึ่งของเมนูอาหารเพื่อขึ้นเสิร์ฟให้แก่คณะผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุมเอเปคทั้งปลากุเลา ไก่เบตง และอื่น ๆ ซึ่งจากการประชุมที่ผ่านมาอาหารจากชายแดนใต้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก เชฟชุมพลมีแนวคิดที่จะต้องการนำผลผลิตจากในพื้นที่อีกเป็นจำนวนมากเนื่องจากวัตถุดิบจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและระดับโลก ไม่เพียงวัตถุดิบที่กล่าวมาข้างต้นแต่ในพื้นที่ยังมีสิ่งอื่นๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นปูหรืออาหารทะเลอื่นๆ รวมถึงวัว แพะ ที่ขณะนี้ภาครัฐได้มีการผลักดันในเรื่องของปศุสัตว์ภายใต้กรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่คาดว่าจะสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบในเมนูหลักของเชฟที่รัฐบาลต้องการหนุนเสริมและผลักดัน

รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวต่ออีกว่า สำหรับความคืบหน้าการหารือร่วมกับเชฟชุมพล ซึ่งได้มีการนัดหมายในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นี้ ศอ.บต. และคณะฯ มีประเด็นการหารือแนวทางในการดึงประชาชนที่มีความสนใจในอาชีพผู้ประกอบอาหาร หรือเชฟ และการนำวัตถุดิบต่างๆในพื้นที่มาใช้ในการประกอบอาหาร ในแก่ประเทศโลกมุสลิมทั้งประเทศซาอุดิอาระเบีย กาตาร์และประเทศอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดภาครัฐจะต้องมีการโปรโมทอาหารในพื้นที่ไม่เพียงแค่ปลากุเลา ไก่เบตง และอื่น ๆ แต่ยังคงมีผลิตภัณฑ์อีกมากที่เชฟชุมพลมีความสนใจ ในผลผลิตจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สิ่งเหล่านี้นับว่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการระบายผลิตผลหรือสินค้าในพื้นที่จากเชฟชื่อดังของประเทศไทย เพื่อเป็นการการันตีมาตรฐานสินค้าในพื้นที่ให้เป็นที่ยอมรับจากคนทั่วโลก ทั้งนี้ผู้ประกอบการในพื้นที่จะต้องมีการเตรียมตัวคัดสรรวัตถุดิบและผลผลิตในพื้นที่อย่างดีที่สุด ที่สามารถจะนำมาดัดแปลงเป็นเมนูนอาหารและสร้างอัตลักษณ์เฉพาะให้กับพื้นที่ได้เพื่อนำไปต่อยอดและพัฒนาให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกต่อไป อีกทั้งยังเป็นเมนูที่จะเตรียมเสนอรัฐมนตรีและการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ภายในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ด้วย

ทั้งนี้เชฟชุมพลถือว่าเป็นบุคคลมีศักยภาพและเป็นผู้ประกอบการทางธุรกิจร้านอาหารที่มีทั้งอาหารไทยและต่างประเทศเชื่อว่าความร่วมมือที่ศอ.บต.จะร่วมกับเชฟชุมพลจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการเพื่อผลักดันให้ครัวอาหารไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่ครัวอาหารฮาลาล โลกให้ได้โดยเฉพาะประเทศโลกมุสลิมหากเป็นเช่นนี้เชื่อว่าอนาคตประเทศโลกมุสลิมจะมีความต้องการแรงงานจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนผลผลิตจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สามารถการันตีความเป็นฮาลาลซึ่งมีแค่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น

อย่างไรก็ตามในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นี้ ศอ.บต. โดยนายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมคณะฯ จะมีกำหนดร่วมหารือกับนายชุมพล แจ้งไพร หรือเชฟชุมพล เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางในการดึงเสน่ห์ของอัตลักษณ์ชายแดนใต้ผ่านวัตถุดิบจากพื้นที่มารังสรรค์เป็นเมนูอาหาร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...