ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ดอกตีนเป็ดบานสะพรั่งรับลมหนาว ล้อมรอบสถานีขนส่งโดยสาร พร้อมกลิ่นสุดเหม็น
11 พ.ย. 2565

ภาพ/ข่าว    ตราด ( 11 พ.ย. 65) ลมหนาวมาแล้วพร้อมกับดอกต้นตีนเป็ดที่บานสะพรั่งกว่า 20 ต้น รอบสถานีขนส่งเดินรถโดยสารจังหวัดตราด ต้นตีนเป็ด หรือ พญาสัตบรรณ ออกดอกช่วงหน้าหนาว ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่วบริเวณ ชาวบ้านเผยปลูกมานาน 15 ปี หลังมีดอกก็ต้องทนสูดดมกลิ่นของดอกต้นตีนเป็ดแบบนี้มาตลอด สำหรับต้นตีนเป็ดในพื้นที่จังหวัดตราดนิยมปลูกกันตามข้างทาง แต่จะมีมากสุดก็บริเวณสถานีเดินรถขนส่งผู้โดยสารจังหวัดตราด ต้นตีนเป็ดมีทั้งคุณและโทษ ประโยชน์ของต้นตีนเป็ดสามารถนำเปลือกมาเป็นยารักษาพิษไข้ได้ ส่วนโทษของต้นตีนเป็ดนั้น โดยเฉพาะดอกสีออกบานสะพรั่งสีขาวเต็มต้นจะมีกลิ่นเหม็นฉุน ถ้าผู้ใดมีอาการแพ้กลิ่นจะทำให้เวียนหัวหน้ามืด หรือจุดท้องได้ ส่วนกลิ่นของดอกตีนเป็ดจะมีกลิ่นแรงมากในช่วงอากาศเย็น ลมนิ่งกลิ่นจะกระจายลงพื้น หากมีลมแรงกลิ่นของดอกตีนเป็ดจะเบาบางลง

ขณะที่วินรถจักรยานยนต์ในพื้นที่สถานีเดินรถขนส่งผู้โดยสารจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ต้นตีนเป็ดจะออกดอกบานสะพรั่งในช่วงนี้ไม่เกิน 2 เดือน ดอกที่บานสะพรั่งจะมีอายุอยู่เพียง 5 วันก็จะลวงโรยลง ดอกใหม่ก็จะเบ่งบานต่อ ส่งกลิ่นเหม็นมาก ทนมานานกว่า 10 ปี อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตัดออกไปและนำต้นไม้ยืนต้นที่มีดอกสวยงามมาปลูกแทน อนาคตอาจจะเป็นที่เช็คอินของจังหวัดตราดก็เป็นไปได้

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด  ภาพ/ข่าว  ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...