ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กระบี่ สนธิกำลัง ตรวจเข้มร้านจำหน่ายพลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอยในพื้นที่ก่อนงานประเพณี​ลอยกระทง
04 พ.ย. 2565

กระบี่ สนธิกำลัง ตรวจเข้มร้านจำหน่ายพลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอยในพื้นที่ก่อนงานประเพณี​ลอยกระทง 8 พ.ย. พบ 1 ร้าน จำหน่ายพลุ ไม่มีฉลาก จนท.เก็บทำลาย 

สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ประจำจังหวัดกระบี่ ร่วมกับคณะทำงานตรวจสอบฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำโดยนายสมชาติ  วงศ์ประดิษฐ์ นักวิชาการพาณิชย์ ชำนาญการ ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธูรกิจที่จำหน่ายพลุ ประทัด และดอกไม้เพลิง ในพื้นที่อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่  จำนวน 4 ร้านค้า พบมีจำนวน 1 ราย จำหน่ายพลุ ไม่มีฉลากสินค้า จำนวน 2 ยี่ห้อ ๆ ละ 2 กล่อง ซึ่งข้างกล่องเป็นภาษาจีน โดยทางร้านแจ้งว่า สินค้าดังกล่าว เป็นสินค้าที่สั่งเข้ามาจำหน่ายซึ่งค้างสต็อกหลายปีแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกและเก็บสินค้าดังกล่าวเพื่อไปทำลาย 

นางสมถวิล สันติธรรมกุล เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน(สคบ.) กล่าวว่า ปัจจุบันพลุ ประทัดประดอกไม้เพลิงและวัตถุอื่นใดอันมีสภาพคล้ายคลึงกันเป็นที่นิยมเล่นในช่วงเทศกาลต่างๆในทุกปีจะปรากฏข่าวผ่านทางสื่อเกี่ยวกับอุบัติเหตุและอันตรายที่เกิดจากพลุประทัดดอกไม้เพลิง บางรายสูญเสียอวัยวะถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการเล่นโดยคึกคะนองการเล่นที่ไม่ถูกวิธีหรือเกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่ถูกต้องดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากสินค้าดังกล่าว

จึงได้ออกตรวจร้านจำหน่ายสินค้าดังกล่าว พบ 1 ร้าน จำหน่ายพลุ ไม่มีฉลาก เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึด และได้ตักเตือนห้ามจำหน่ายอีก ทั้งนี้ยังเน้นย้ำให้สถานประกอบการที่ได้รับอนุญาต​ให้จำหน่ายพลุ ดอกไม้ไฟต่างๆ อธิบายการเล่นให้แก่ลูกค้าให้ถูกต้องและชัดเจน เพื่อไม่ให้นำไปเล่นผิดวิธีจนเกิดอุบัติเหตุเหตุได้ พร้อมฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครองให้เฝ้าดูลูกหลาน และเด็กอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันอันตราย หรือความเดือดร้อนเสียหายจากการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอยในวันลอยกระทง ที่จะถึงนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงาน ทางเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าขณะที่เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบร้านจำหน่ายพลุ ดิกไม้เพลิง ใน อ.คลองท่อม ได้มีร้านจำหน่ายพลุร้านหนึ่ง ได้ทำการจัดเก็บสินค้า โดยไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถขอตรวจค้นได้ เนื่องจากไม่มีอำนาจ และจะทำหนังสือรายงานให้ ทาง ผวจ.รับทราบต่อไป

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...