ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ระดมความคิดสืบค้นจัดเก็บข้อมูลศิลปะวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นทำรูปเล่มประชาสัมพันธ์
21 ต.ค. 2565

        วันที่ 20 ต.ค. 2565 ที่ห้องประชุมฟ้าแดดสงยาง ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ สภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ นำโดยนายสุเนตร ทองคำ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เชิญประธานสภาวัฒนธรรมทั้ง18อำเภอเข้าประชุม เพื่อเป็นคณะทำงานในโครงการสืบค้น จะเก็บข้อมูลศิลปะวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดกาฬสินธุ์ประจำปีงบประมาณ 2565  โดยมีนายสุเนตร ทองคำ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธาน   

      การนี้ นายขัตติยาชัยมณีวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ได้นำนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อมาเป็นแนวทางในการดำเนินงานส่งเสริมศาสนาศิลปะวัฒนธรรมในปีงบประมาณ 2566

       นายสุเนตร ทองคำ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ด้วยสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้จัดโครงการสืบค้นจัดเก็บข้อมูลศิลปะวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2565 ให้มีการจัดเก็บข้อมูลอำเภอ 5 รายการทั้ง 18 อำเภอรวม 90 รายการเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของเครือข่ายทางวัฒนธรรมให้มีความเข้มแข็ง และเพื่อรวบรวมจัดเก็บองค์ความรู้วัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างเป็นระบบและสะดวกต่อการสืบค้นข้อมูล โดยจะมีประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์และวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์คอยให้คำปรึกษา ในการดำเนินการทุกด้านเพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและบรรลุตามวัตถุประสงค์

      ทั้งนี้ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ได้แต่งตั้ง เจ้าหน้าที่ที่เป็นนักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการไปเป็นพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือในการจัดเก็บข้อมูลให้กับทุกอำเภอ

       ดร.อุมารินทร์ เลิศสหพันธ์ ประธานวัฒนธรรมอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอเมืองนั้น เบื้องต้นได้ทำการสืบค้นจัดเก็บข้อมูล ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นไว้จำนวน5เรื่อง ได้แก่ ผ้าไหม พุทธไสยาสน์ภูปอ มีดจีหนองสอ หมอลำพื้นบ้าน และปราสาทรวงข้าว และครั้งนี้ทางกรมส่งเสริมสภาวัฒธรรมได้มอบหมายให้ไปจัดเก็บข้อมูลที่เด่นๆของแต่ละท้องที่ ที่เกิดขึ้นในสมัยอดีตที่สืบทอดรุ่นต่อรุ่นไม่ให้เกิดการสูญหาย และเกรงว่าวัฒนธรรมสมัยใหม่จะกลืนกินหมด วัฒนธรรมของไทยเราเป็นวัฒนธรรมที่ดีงาม จนทำให้ต่างชาติชื่นชมหลงไหล เรามีหน้าที่กระตุ้นเพื่อเสนอให้เด็กรุ่นใหม่ได้รับรู้และซึมซับต่อไป

   และช่วงสุดท้ายประธานวัฒนธรรมหลายอำเภอได้แสดงออกทางวัฒนธรรมร่วมเป่าแคนร้องรำแสดงออกถึงวัฒนธรรมที่ดีงามของจังหวัดกาฬสินธุ์

    สมบูรณ์ นาสาทร ข่าวกาฬสินธุ์รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...