ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.พร้อมหนุนเด็กเล่นดนตรี/กิจกรรมช่วงปิดเทอม
19 ต.ค. 2565

นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้าตามที่สภากรุงเทพมหานครได้เสนอญัตติ ให้กรุงเทพมหานครพิจารณาสถานที่จัดกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนในช่วงปิดภาคเรียน เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ว่า

ในขณะนี้สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม.  ได้รับนโยบายพร้อมนำร่องจัดกิจกรรม “เยาวชนคนดนตรี” เพื่อสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนได้ใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียนอย่างสร้างสรรค์ และสามารถค้นหาศักยภาพของตนเอง เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม และพัฒนาทักษะความสามารถด้านต่าง ๆ ได้

ประกอบด้วย การฝึกทักษะการขับร้องเบื้องต้น การฝึกทักษะด้านโสตประสาท และทักษะการเล่นเครื่องดนตรี นอกจากนี้เด็ก ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้องค์ประกอบของดนตรีทั้งทำนองและจังหวะ เพื่อให้น้อง ๆ สามารถนำไปต่อยอดการฝึกทักษะทางด้านดนตรีอื่น ๆ ได้ด้วย

โดยกิจกรรมแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ กิจกรรมนำร่องในช่วงปิดภาคเรียนที่ 1 ในเดือนตุลาคม 2556 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-28 ตุลาคม 2565 เปิดสอนการขับร้องแบบกลุ่ม และฝึกโสตประสาท และกิจกรรมในช่วงปิดภาคเรียนที่ 2 เดือนเมษายน-พฤษภาคม 2566 เปิดสอนการฝึกทักษะเล่นเครื่องดนตรีทั้งดนตรีไทย และดนตรีสากล การขับร้องและโสตประสาท กีตาร์ คีย์บอร์ด กลอง  ไวโอลิน วิโอลา เชลโล ดับเบิ้ลเบส ขิม ขลุ่ย

“สภากรุงเทพมหานครเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนของกรุงเทพมหานครได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปิดภาคเรียน เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะและประสบการณ์ตรง และลดภาระเรื่องการดูและบุตรหลานในช่วงที่ผู้ปกครองต้องออกไปทำงานหรือประกอบอาชีพด้วย จึงได้ผลักดันให้กรุงเทพมหานครได้จัดหาสถานที่ที่เหมาะสม ซึ่งอาจเป็นสถานที่ราชการที่สะดวก โดยกิจกรรมครั้งที่ 1 ได้ใช้สถานที่อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2 ดินแดง และศูนย์เยาวกรุงเทพมาหนคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง

สำหรับกิจกรรมครั้งที่ 2 ที่จะจัดในช่วงปิดภาคเรียนที่ 2 นั้น เด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 8-25 ปี ที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดการรับสมัคร ได้ทาง Facebook เพจ “สภากรุงเทพมหานคร” และ เพจ “สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว” โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการร่วมกิจกรรม แต่จะรับสมัครในจำนวนจำกัด ซึ่งสภากรุงเทไพมหานคร ร่วมกับสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นระยะ” โฆษกสภากรุงเทพมหานคร กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...