ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ศธ+ตำรวจ+สธ.จับมือแก้ปัญหานร.อาชีวะตีกัน
05 ต.ค. 2565

ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักเรียนนักศึกษาว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ประชุมแก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อวางแผนร่วมกันแก้ปัญหาความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งยอมรับว่าพฤติกรรมของนักศึกษาอาชีวะส่วนหนึ่งอาจสร้างความไม่เหมาะสมแต่ก็ถือเป็นส่วนน้อย ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการวางแผนหารูปแบบ เพื่อแก้ปัญหาร่วมกันในอนาคต โดยอาจจะต้องสร้างความร่วมมือในการปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากขึ้น เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) เป็นต้น เพื่อช่วยกันสกัดปัญหาอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ตนได้รับฟังเสียงสะท้อนที่เป็นประโยชน์อย่างมาก และเชื่อว่าจากนี้ เราจะต้องปิดตายปัญหานักเรียนนักเลงอย่างถาวร โดยจะต้องเปิดเวทีให้นักศึกษากลุ่มเสี่ยงได้มีการแสดงออกอย่างสร้างสรรรค์ สร้างจุดยืนให้เด็กเหล่านี้มีตัวตนในสังคม ด้วยกิจกรรมทางสังคมมากขึ้น

ด้าน พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ปัญหาตีกันของนักเรียนนักศึกษา เหมือนภูเขาน้ำแข็ง นักศึกษาบางกลุ่มมีพฤติกรรมที่ไม่โผล่พ้นน้ำ ดังนั้นการประชุมครั้งนี้ เราจะมาหารือร่วมกันว่าปัญหาความรุนแรงเกิดจากอะไร ซึ่งรู้สึกดีใจที่เลขาธิการ กอศ. ลงมาเล่นแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง เพราะเป็นประเด็นที่สังคมจับตา ซึ่งสิ่งสำคัญของการแก้ปัญหานี้ จะต้องเริ่มจากครอบครัวและสถานศึกษา ต้องช่วยกัน เช่น การจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ให้เด็กใช้เวลาว่างอย่างเกิดประโยชน์ สร้างให้นักศึกษากลุ่มเสี่ยงเป็นที่ยอมรับของสังคม มีผลงานโดดเด่น ซึ่งตนเชื่อว่าการแก้ปัญหาจะประสบความสำเร็จ และหากทำได้ปัญหาเหล่านี้ที่เหมือนยอดภูเขาน้ำแข็งจะหมดไปอย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...