ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
“อนุทิน” เผย มีแผนสอง หาก เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อุบ รายละเอียด ติดโควิด ไม่กักตัว
23 ก.ย. 2565

ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของ ศบค. ถึงการเตรียมยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า รอดูในที่ประชุม ส่วนแผนรองรับหลังยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น มีทั้งมาตรการ และแผนปฏิบัติการที่คณะกรรมการโรคติดต่อประชุมกันเมื่อ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา และวันนี้เราจะเสนอให้ ศบค.พิจารณา โดยแผนดังกล่าวเป็นแผนปฏิบัติการกับโรคติดต่อเฝ้าระวังตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติให้ลดระดับ จากโรคติดต่ออันตรายมาเป็นโรคติดต่อที่ควรเฝ้าระวัง ซึ่งมีโรคแบบนี้อยู่ 50 กว่าโรค ซึ่งเขามีแผนขั้นพื้นฐานของอยู่แล้ว ส่วนสถานการณ์โควิดขณะนี้ หากดูจากข้อมูลผู้ป่วย การดำเนินการกับโรค ความพร้อมในการรักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ที่มีอยู่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์แพทย์อาวุโส ติดต่อทีมงานที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อ เขาก็ประชุมกัน

เมื่อถามว่า ขณะนี้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่มีคำว่าโรคประจำถิ่นอยู่แล้ว คำว่าโรคประจำถิ่นเป็นภาษาที่หมอเขาใช้กัน แต่ในพ.ร.บ.โรคติดต่อไม่มีคำนี้ เมื่อถามย้ำว่าในทางการแพทย์ถือว่าเป็นโรคประจำถิ่นแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรายังให้การดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลอยู่ เพราะขณะนี้ยาเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด ใช้หลักจดทะเบียนเป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ ซึ่งยังไม่สามารถหายาเหล่านี้ได้ตามท้องตลาดทั่วไป

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการน้อยไม่ต้องกักตัว ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นเช่นไร นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวว่ากัน มันมีรายละเอียดอยู่ ตนยังไม่สามารถลงรายละเอียดตรงนี้ได้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...