ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สภ.ไพร จัดฝึกอบรมการเข้าระงับเหตุบุคคลที่มีอาการคลุ้มคลั่งจากเสพติด
22 ก.ย. 2565

สภ.ไพร จัดฝึกอบรมการเข้าระงับเหตุบุคคลที่มีอาการคลุ้มคลั่งจากเสพติด หรือเกิดจากภาวะผิดปกติทางจิต สร้างการรับรู้ ขั้นตอนในการเข้าเผชิญเหตุ ให้มีประสิทธิภาพ

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ก.ย. 65 ที่สถานีตำรวจภูธรไพร อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ พ.ต.อ. อร่าม พุฒชาลี ผกก.สภ.ไพร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมการเข้าระงับเหตุบุคคลที่มีอาการคลุ้มคลั่งจากเสพติด การใช้ยา เสพสุรา หรือเกิดจากภาวะผิดปกติทางจิต ซึ่ง สภ.ไพร ร่วมกับ อบต.ภูฝ้าย อบต.โพธิ์วงศ์ และ อบต.ไพร จัดขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอนในการเข้าเหตุตามแผนเผชิญเหตุ ให้มีประสิทธิภาพ ลดการบาดเจ็บ สูญเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่และผู้ก่อเหตุ พ.ต.ท. สมเกียรติ ลำพาย สวป.สภ.ไพร กล่าวรายงาน 

     พ.ต.อ. อร่าม พุฒชาลี ผกก.สภ.ไพร กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารผ่านสื่อมวลชนเกี่ยวกับผลกระทบของปัญหายาเสพติด จากผู้ใช้ยาเสพติด การเสพสุราหรือการเกิดจากภาวะทางจิต มีอาการทางจิต หวาดระแวง หลงผิด ประสาทหลอน น าไปสู่พฤติกรรมที่ใช้ความรุนแรง มีอาการคลุ้มคลั่ง ท าร้ายตนเอง ท าร้ายบุคคลใกล้ชิด ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนและสังคม เกิดความสูญเสีย ในชีวิตและทรัพย์สินตามมา สถานีตำรวจภูธรไพร ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จะต้องดำเนินการปฏิบัติในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น โดยใช้แผนเผชิญเหตุ วิธีการปฏิบัติของตำรวจ และการบูรณาการเจ้าหน้าที่ ที่มีหน้าที่ต้องปฏิบัติในขณะเกิดเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     “ทั้งนี้ เพื่อการเฝ้าระวังและประเมินความเสี่ยง ผู้มีประวัติการแจ้งเหตุคลุ้มคลั่งในพื้นที่เพื่อทราบรูปแบบของการแสดงออกทางจิตใจ อารมณ์ เพื่อให้การประสานการปฏิบัติของเจ้าหน้าตำรวจ ทีมกู้ชีพ ฝ่ายปกครอง ในการให้การสนับสนุนใน การระงับเหตุ การควบคุมสถานการณ์ในที่เกิดเหตุและช่วยนำส่งโรงพยาบาล เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอนในการเข้าเหตุตามแผนเผชิญเหตุ ให้มีประสิทธิภาพ ลดการบาดเจ็บ สูญเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่และผู้ก่อเหตุ ให้ทุกฝ่ายมีความปลอดภัยอย่างแท้จริงต่อไป” พ.ต.อ. อร่าม กล่าว.

ทีมข่าวศรีสะเกษ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...