ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ศ.นพ.ยง ชี้สถานการณ์โควิดดีขึ้น
19 ก.ย. 2565

ศ.นพ.ยง ชี้สถานการณ์โควิดดีขึ้น คนกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติมากขึ้น หลังปชช.เกือบทั้งหมดมีภูมิต้านทานจาก ‘ฉีดวัค-ติดเชื้อ’ หวังไม่มีเสียงดราม่าเรื่องวัคซีน

เมื่อวันที่ 19 กันยายน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ระบุว่า โควิด 19 สถานการณ์ของโรคดีขึ้นโดยตลอด

เราได้เห็นแล้วว่าสถานการณ์ของโรคโควิด 19 ดีขึ้นมาโดยตลอด จากการประเมินในภาพรวม มีผู้ได้รับวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม ร้อยละ 80 3 เข็มกว่าร้อยละ 40 และจากข้อมูลที่เรามียังประเมินได้ว่า มีผู้ติดเชื้อไปแล้วประมาณร้อยละ 70 เมื่อรวมเข้าด้วยกัน จะเห็นว่าประชากรส่วนใหญ่ หรือเกือบทั้งหมดมีภูมิต้านทานเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีน หรือติดเชื้อ โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

เราก็ยังอยากให้กลุ่มเสี่ยงหรือมีความเสี่ยงอย่างน้อย 1 อย่าง ควรได้รับวัคซีนอย่างน้อย 4 เข็ม ผู้ที่แข็งแรงดีอายุไม่เกิน 60 ปี ควรได้อย่างน้อย 3 เข็ม

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้แนวโน้มของโรคดีขึ้นหมายถึงตลอดโรคเข้าสู่ประจำฤดูกาล จะเริ่มน้อยลงตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี และจะไปพบสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง แต่สูงไม่มากในช่วงฤดูหนาว หลังปีใหม่ถึงเดือนมีนาคมก็ลดลง และจะไปขึ้นอีกครั้งในเดือนมิถุนายนปีหน้าถึงเดือนกันยายนอีก แต่จะน้อยกว่าปีนี้ และทุกคนก็จะปรับตัวได้แล้ว สภาพทุกอย่างจะเหมือนกับไข้หวัดใหญ่

เมื่อวานได้ไปหาดใหญ่ เห็นบรรยากาศการใช้ชีวิตทั่วไปได้กลับคืนเหมือนปกติ มีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาตลอด ภาพรวมทั่วไปเชื่อว่าจะดีขึ้น รวมทั้งการท่องเที่ยว เด็กได้ไปโรงเรียน คงจะไม่มีเสียงดราม่าเรื่องวัคซีน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...