ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
หมอยงชี้ Novavaxเป็นเข็มกระตุ้นแก้โควิดได้ดี
14 ก.ย. 2565

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กล่าวถึงผลการศึกษาประสิทธิภาพ​ของ Novavax เมื่อใช้เป็นเข็มกระตุ้นหรือเข็ม 3

โดยระบุว่า จากการศึกษาของศูนย์ไวรัส ในการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน COVOVAX หรือที่เรารู้จักกันในนาม Novavax เมื่อนำมาใช้เป็นเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 ไม่ว่าจะกระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรใด สามารถกระตุ้นได้ดี

จากข้อมูลจะเห็นว่าการกระตุ้นเข็ม 3 ตามหลังเชื้อตาย เช่น Sinopharm, Sinovac สามารถกระตุ้นได้ดีมาก ไม่ได้ด้อยไปกว่า การกระตุ้น ตามหลังวัคซีน 2 เข็ม ที่เป็น AstraZeneca หรือ Pfizer หรือการใช้วัคซีนสูตรไขว้คือเข็ม 1 Sinovac เข็ม 2 ให้ AstraZeneca และเข็มสามให้ COVOVAX ก็สามารถกระตุ้นได้ดี การศึกษาทำที่จังหวัดชลบุรี ขณะนี้ได้เขียนบทความวิชาการ อยู่ในระหว่างการพิจารณาของวารสาร และเราได้มีการเผยแพร่วงกว้างใน Preprint ที่สามารถหาอ่านได้จาhttps://www.medrxiv.org/content/10.1101/2022.09.07.22279684v1

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...