ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ อุทิศส่วนกุศลให้วีระบุรุษทุ่งกบาลกะไบที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่
07 ก.ย. 2565

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 กันยายน 2565 ที่ทุ่งกบาลกะไบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภอขุนหาญ เป็นประธานในพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ 10 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้นายอนุชา เชียงเครือ หรือบอย อายุ 27 ปี พนักงานของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรักประจำอยู่จุดสกัดทุ่งกบาลกะไบ โดยมีนายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนร่วมในพิธีกว่า 300 คนนายบัญชา ประเสริฐศรี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ โดยก่อนพิธีสงฆ์ ได้มีการบวงสรวงเจ้าหน้าที่เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

     นายอนุชา เชียงเครือ หรือบอย เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ขณะขับรถไถปรับดินเพื่อทำแปลงปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ที่ทุ่งกบาลกะไบ และรถไถเหยียบกับระเบิดซึ่งถูกฝังไว้ตั้งแต่สมัยเขมร 3 ฝ่ายรบกันจนรถไถพัง บอยถูกแรงระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส เพื่อนร่วมงานได้นำส่งโรงพยาบาลขุนหาญ แพทย์เห็นว่าอาการสาหัสจึงส่งต่อไปโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 3 กันยายน 2558 บอยได้รับการดูแลรักษาอาการจากแพทย์ที่พยายามจะช่วยชีวิตเต็มที่ แต่เนื่องจากบอยได้รับบาดเจ็บสาหัส สุดที่แพทย์จะยื้อชีวิตไว้ได้จึงเสียชีวิตลงเมื่อเวลาประมาณ 17.00 เศษ ของวันที่ 6 กันยายน 2558 ซึ่งตรงกับวันเกิดของบอย อนุชา เชียงเครือ พอดี ทำให้เป็นที่โศกเศร้าเสียใจของพ่อ แม่ ญาติพี่น้องและเพื่อนร่วมงาน จึงได้ให้สมญานามนายอนุชา เชียงเครือ หรือบอยว่า เป็น “วีระบุรุษทุ่งกบาลกะไบ”

     นายบัญชา ประเสริฐศรี กล่าวว่า วันนี้ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดังรัก เราได้จัดกิจกรรมทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ซึ่งเราได้จัดกิจกรรมนี้ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 7 เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้พนักงานของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก และเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่พลีชีพเพื่อชาติปกป้องรักษาอธิปไตยจนเสียชีวิต บริเวณทุ่งกบาลกะไบ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ของเราซึ่งต้องทำงานเสี่ยงภัยตลอดเวลา. 

ทีมข่าว จังหวัดศรีสะเกษ 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...