ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กรรมาธิการป.ป.ช เรียก2บิ๊ก/สว.ปมฉาวบัญชีผีส.ต.ท.หญิง
31 ส.ค. 2565

นายธีรัจชัย พันธุมาศ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้าและเอกสารเรียกกรณีฝาก ส.ต.ท.หญิง พร้อมเรียกเอกสารเพิ่มเติม เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการเสนอกรณี ส.ต.ท.หญิง เข้ารับราชการโดยมิชอบและมีข้อสงสัยว่าไม่ได้ปฏิบัติราชการจริง หรือที่เรียกว่า “บัญชีทหารผี” เข้ามาพิจารณาในกรรมาธิการปปช.

นายธีรัจชัย กล่าวว่า โดยประธานกรรมาธิการ ปปช. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ได้มอบหมายให้ตนเป็นผู้รับผิดชอบดูแลติดตามกรณีนี้โดยเฉพาะซึ่งเบื้องหลังคดีเต็มไปด้วยระบบอุปถัมภ์ขนาดใหญ่ ซึ่งจะเรียกบุคคลที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องที่เข้าชี้แจง และเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง 2 ประเด็น ได้แก่

1. กระบวนการรับบุคคลเข้ารับราชการตำรวจนั้น เป็นไปโดยชอบหรือไม่ เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการยกเว้นเกณฑ์การบรรจุแต่งตั้งที่จะต้องมีอายุไม่เกิน 35 ปี โดย สตช. อ้างว่าวุฒิ ปวส. ด้านบัญชีของเธอเป็น “คุณวุฒิที่ขาดแคลน”

2. การปฏิบัติหน้าที่ราชการ ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งช่วยราชการใน กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จริงหรือไม่ เพราะจากข้อมูลที่เปิดเผยออกมา มีการให้การจากผู้เสียหายในคดีทำร้ายร่างกายว่า ส.ต.ท. ท่านนี้พักอาศัยอยู่ที่ราชบุรีตลอด ไม่ได้ไปปฏิบัติราชการในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จริง ในขณะที่ยังมีชื่อช่วยราชการและได้สิทธิต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยเลี้ยง เบี้ยเสี่ยงภัย อายุราชการที่ทวีคูณ

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า ข้อสงสัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่สังคมตั้งข้อสงสัย เพราะในงบประมาณดับไฟใต้ของ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า 1,448 ล้านบาท และในเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากกว่า 50,000 คน มีสิ่งที่เราเรียกว่า “บัญชีผี” หรือตัวบุคคลที่ไม่ได้ปฏิบัติราชการจริง แต่มีชื่อรับราชการ รับเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ อยู่หรือไม่ และจากกรณีนี้ทำให้เราตั้งข้อสงสัยว่าสมาชิกวุฒิสภา ที่หลายท่านมีผู้ช่วย ผู้ประสานงานเป็นตำรวจ-ทหาร จะรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับข้อสงสัย “บัญชีผี” เหล่านี้หรือไม่

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า กรรมาธิการ ปปช. ได้มีมติเชิญ บุคคลอีกหลายรายเข้ามาให้ข้อมูล และชี้แจงข้อเท็จจริงปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกี่ยวข้องกับระบบอุปถัมภ์ขนาดใหญ่หรือไม่ โดยเฉพาะ 3 รายชื่อที่เป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรง ได้แก่

1.นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา

2.พล.ร.อ.ศิษฐวัชร  วงษ์สุวรรณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

3.พล.ต.อ.พัชรวาท  วงษ์สุวรรณ  อดีตกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ด้านรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ติดตามเรื่องตั๋วช้าง ระบบอุปถัมภ์ ระบบเส้นสาย หลังจากที่เจอปัญหาเราแทบไม่เห็นความคืบหน้าอย่างจริงจังเลย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องบัญชีผีที่เกิดขึ้น เราจะแก้ปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำได้อย่างไร รวมถึงการขยายผลที่จะนำไปสู่การดำเนินการ ตนเชื่อว่า การกระทำความผิดเช่นนี้ สามารถขยายผลที่ทำกันเป็นขบวนการได้ และผมเชื่อว่าการทำบัญชีผีเช่นนี้ มักจะเป็นบุคคลหน้าซ้ำๆ หากมีการทลายลังบัญชีผี การจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ระยะยาวจะเกิดขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...