ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ปปท. บุกจับปลัดอำเภอเมือ
26 ส.ค. 2565

เมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 25 สค 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปท.นำโดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ปปช นายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ  ผอ สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่  พร้อมกำลังได้เข้าจับกุมตัวข้าราชการบนที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมของกลางเป็นเงินสดจำนวน 24,000 บาท ใบอนุญาติมีอาวุธปืน ใบ ป 3 จำนวน 2 ใบ อาวุธปืน 2 กระบอก  โดยได้ควบคุมตัว (นายสรพงศ์ เตละวานิช )ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ 

โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก ป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้เปิดเผยว่า ในวันนี้วันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๕ นายภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรรมการ ป.ป.ท. ได้มอบหมายให้ กองอำนวยการต่อต้านการทุจริต นำโดย นายรักษ์กล้า สถานสุข รองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต นายสุภาพ ศิริ ผู้อำนวยการกลุ่มงานปราบปรามคดีพิเศษ นางสาวทัดดาว บุญสาย นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ และพันตำรจตรีจักรกฤษณ์ ประจันพล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ  เข้าร่วมบูรณาการร่วมกันกับ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วางแผนเพื่อทำการจับกุมปลัดอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เรียกรับเวินค่าตอบแทนการออกใบอนุญาตให้ซื้อปืน (ป.๓)

สืบเนื่องจาก สำนักงาน ป.ป.ท. ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ได้รับการประสานจาก บก.ปปป. และสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า นายพงษ์ (นามสมมติ) ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เรียกรับเงินค่าตอบแทนการออกใบอนุญาตให้ซื้อปืน (ป.๓) นำนวน ๒ กระบอกเป็นเงินจำนวน ๒๐๐๐๐ บาท (สองหมื่นบาทถ้วน) จากผู้เสียหาย บก.ปปป. สำนักงาน ป.ป.ช. และสำนักงาน ป.ป.ท. จึงดร่วมกันวางแผนเพื่อทำการจับกุม จนกระที่งมีการนัดหมายการจ่ายเงินในวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๕ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป.จึงได้วางแผนนัดส่งมอบเงินและทำการจับกุมพร้อมเงินของกลางได้ที่ ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เวลาประมาณ ๐๙.๕๐ น. และนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน บก.ปปป.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังได้เปิดเผยอีกว่า ทางด้านผู้ถูกจับกุมได้ให้การว่า เงินที่ได้รับมานั้นเป็นเงินที่ทางผู้มาขอทำใบอนุญาติ ปี 3 ให้เป็นเงินให้ด้วยความเสน่หา ไม่ได้เป็นการรับสินบนแต่อย่างใด สำหรับโทษคดีนี้เป็นโทษรับสินบน มีความผิดจำคุกถึงประหารชีวิต

นายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผอ สำนักสืบสวน และกิจการพิเศษ ปปช ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องข้าราชการที่ทุจริตนั้นทาง ปปช ได้รับการ้องเรียนมาอีกจำนวนมาก ซึ่งประชาชนหรือข้าราชการที่พบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากข้าราชการหน่วยงานต่าง ๆ สามารถเข้าไปในเว๊ปไซด์ ปปช และร้องเรียนได้เลย ทางเราจะปกปิดท่านเป็นความลับ และดำเนินการตรวจสอบกับข้าราชการที่ถูกร้องเรียนดังกล่าวทันที  สำหรับคดีการจับกุมปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ ครั้งนี้นั้น ก็จะดูการสืบสวนขยายผลอีกครั้งว่ามีใครมีส่วนร่วมหรือไม่ และตรวจสอบว่าผู้บังคับบัญชาของปลัดดังกล่าว นั้น บกพร่องหรือไม่ในการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา จนเกิดเรื่องดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการสืบสวนขยายผลต่อไป

อย่างไรก็ตามทางผู้ว่าเชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ของทางจังหวัดมาร่วมสังเกตุการณ์และขอรายละเอียดในครั้งนี้ด้วย

ทีมข่าวจังหวัดเชียงใหม่ 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...