ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ซีพี ออลล์ ผนึก 2 องค์กรต้านโกงปลุกพลังผู้นำรุ่นใหม่หัวใจธรรมาภิบาล
18 ส.ค. 2565
ที่อาคารเดอะธารา ถนนแจ้งวัฒนะ  เมื่อวันที่ 18 ส.ค.65 ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ นำทีมคณะทำงานคณะอนุกรรมการบรรษัทภิบาล และตัวแทน Mister & Miss Good Governance หรือเครือข่ายผู้นำรุ่นใหม่ด้านธรรมาภิบาล รุ่นที่ 2 จากหน่วยงานต่างๆ และบริษัทในกลุ่มธุรกิจซีพี ออลล์  ร่วมงาน “CP ALL CG TALK 2022 ปลุกพลังผู้นำรุ่นใหม่ หัวใจธรรมาภิบาล” โดย คุณกรณิศ ธนสุนทรกิจ รองกรรมการผู้จัดการศูนย์ HR Shared Services บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) ในฐานะประธานจัดงาน  ได้เชิญ ดร.มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) , ดร.เอก์ เหลืองสอาด นายกสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย)  และคุณธัญญกร ทิพยโภคิน  ผู้ประสานงานโครงการพิเศษ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ร่วมเวทีพูดคุย สร้างความตระหนักรู้ และสร้างแรงบันดาลใจสู่ผู้นำรุ่นใหม่ เพื่อร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงให้มีธรรมาภิบาลในสังคมสีขาวปลอดการทุจริตคอร์รัปชั่น
ดร.มานะ กล่าวถึงธรรมาภิบาลในสังคมปัจจุบัน ว่า ปัจจุบันถ้าเจ้าหน้าที่ภาครัฐในประเทศที่ขาดธรรมาภิบาลจะทำให้ประเทศไม่เคลื่อน ไม่พัฒนาไปในทิศทางที่ดี จากข้อสังเกตในช่วงที่ผ่านมาจากดัชนีชี้วัดหรือ GDP ของประเทศที่ต่ำกว่าความน่าจะเป็น หากมองทิศทางเรื่องนี้ในต่างประเทศเมื่อประชาชนมีความเชื่อถือในภาครัฐจะเกิดความศรัทธา ประเทศเหล่านั้นก็จะขับเคลื่อนและพัฒนาไปในทางที่ถูกต้อง
สำหรับประเทศไทยที่ผ่านมาประชาชนยังขาดความเชื่อถือต่อภาครัฐ ทำให้ขาดความศรัทธาประเทศไทยไม่ขับเคลื่อนไป ไม่ตรงตามเป้าหมาย ในวันนี้ทางซีพี ออลล์ ได้จัดงาน “CP ALL CG Talk 2022 ปลุกพลังผู้นำรุ่นใหม่ หัวใจธรรมาภิบาล” ขึ้น  ถือได้ว่าเป็นเรื่องดีที่เห็นคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันจะมีหัวใจธรรมาภิบาล เป็นคนดี ยึดมั่นในความถูกต้อง ซึ่งทำให้อนาคตบุตรหลานมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและจะทำให้ประเทศพัฒนาไปในทิศทางที่ถูกต้อง
 
ด้าน ดร.เอก์ กล่าวว่า ธรรมาภิบาลเป็นสิ่งที่จับต้องได้ และนำไปใช้ได้จริง ไม่ใช่มีไว้ท่องจำ ธรรมาภิบาล มี 6 หลัก 1.หลักคุณธรรม 2.หลักนิติธรรม 3.หลักความโปร่งใส 4.หลักการมีส่วนร่วม 5.หลักความรับผิดชอบ 6.หลักความคุ้มค่า ท่องกันไป แต่ไม่นำไปใช้เป็นเครื่องมือสร้างจิตสำนึกให้กับตัวเอง เพื่อพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ก็เปล่าประโยชน์
“ผมเชื่อว่าน้องๆ คนรุ่นใหม่ ล้วนมีความมุ่งหวังว่าจะทำอย่างไรให้สังคมไทย ประเทศชาติ พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น และจะขจัดปัญหาทุจริตให้หมดไปได้อย่างไร เมื่อเรามุ่งหวังแล้ว ความคาดหวังจะเป็นจริง ทุกคนจะต้องมีหัวใจธรรมาภิบาล โดยนำหัวใจดวงนี้ประยุกต์ใช้กับตัวเรา และต่อยอดพัฒนาองค์กรให้ดียิ่งๆ ขึ้นได้”
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...