ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ยธ.ร่วมกรมคุกเปิดพิพิธภัณฑ์คุกเชียงใหม่
14 ส.ค. 2565

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ เปิดพิพิธภัณฑ์เรือนพธำมรงค์ ที่เรือนจำชั่วคราวกลางเวียง จ.เชียงใหม่ และยังมีการจัดนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งในการจัดนิทรรศการนั้นจะบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของผู้กระทำผิดผ่านผลงานต่างๆ และเป็นความรู้ให้กับนักศึกษาได้เรียนรู้และเปิดมุมมองใหม่ๆเกี่ยวกับผู้กระทำผิด รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้ฝึกทักษะอาชีพ เพราะได้เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวมาใช้บริการ ซึ่งมีทั้งร้านกาแฟ ร้านนวด และร้านเสื้อผ้า และอีกทางหนึ่งเป็นสถานฝึกอาชีพผู้ต้องขังที่ใกล้จะพ้นโทษให้ได้ทำงานจริง สร้างโอกาสและให้ผู้ต้องขังได้ปรับตัวก่อน ที่จะกลับคืนสู่สังคมปกติ ซึ่งตนอยากเชิญชวนทุกท่านมาเยี่ยมชมและมาท่องเที่ยวด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เรือนพธำมรงค์เดิมเป็นที่พักของพัศดีเรือนจำ ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์ถูกผลักดันให้เกิดขึ้นเพื่อสะท้อนถึงแนวคิดการลงโทษสมัยใหม่ ที่ไม่ได้เน้นการทำให้เกิดความเกรงกลัว ไม่ใช่เพียงการกันคนที่ทำผิดออกจากสังคมเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมุ่งเน้นให้เกิดกระบวนการแก้ไขฟื้นฟูบุคคลบนหลักการ คำนึงถึงความเป็นมนุษย์ ดังนั้น TIJ จึงประสานงานเพื่อให้เกิดสถานที่จะสื่อสารกับสังคมว่า พวกเราอาจจะต้องเปลี่ยนมุมมองต่อผู้ต้องขังบางส่วน ต้องดูให้ลึกลงไปถึงสาเหตุเบื้องหลังที่ทำให้คนทำความผิด ไม่ได้ดูแค่พฤติการณ์ความผิดของพวกเขาเพียงเท่านั้น ซึ่งเป้าหมายคือ การเปลี่ยนคำว่าทัณฑสถานไปเป็นคำว่าโอกาสสถาน จากพื้นที่สำหรับการจองจำไปเป็นพื้นที่ของการให้โอกาส

"การส่งเสริมความร่วมมือในครั้งนี้ เพราะต้องการสร้างผู้ต้องขังที่มีทักษะอาชีพที่ดี เมื่อพ้นโทษแล้วสามารถมีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ ไม่กลับมาทำผิดอีก และยังเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีจากสังคมภายนอกต่อผู้ต้องขัง ทำให้ชุมชนยอมรับให้โอกาสพวกเขาออกไปใช้ชีวิตตามปกติ  รวมถึงการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อช่วยผู้ต้องขังที่กลับตัวกลับใจ เป็นการคืนคนดีสู่สังคม นอกจากนี้ในการฝึกทักษะ พัฒนาฝีมือ เรายังสามารถต่อยอดไปสู่นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ได้อีกด้วย" นายสมศักดิ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...