ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สมชัยชี้กลเกมสภาคืนชีพสูตรหาร100 ยื้อพิจารณาเกิน15ส.ค.
28 ก.ค. 2565

สมชัย" โพสต์เฟซบุ๊ค ตั้งข้อสังเกต คืนชีพสูตรคำนวณส.ส.หาร100 ยื้อการพิจารณาไปจนเกิน 15สิงหาคม เหตุมีร่างพ.ร.บ.ต้องพิจารณาตามคิว2ฉบับ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ ต่อ การพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ... ในที่ประชุมรัฐสภา หลังจากที่กมธ.ฯ นำไปแก้ไขเนื้อหาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงสูตรคำนวณส.ส. บัญชีรายชื่อ ที่มติรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อแทนจำนวน 100 คน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ารัฐสภาอาจพิจารณาไม่แล้วเสร็จได้ทันกำหนด 180 วัน คือวันที่ 15 สิงหาคม และต้องกลับไปใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยจำนวน 100 คน

นายสมชัย ระบุว่า เป็นกลเกมแห่งสภา หาก วันที่ 15 สิงหาคม 2565 ครบ 180 วัน ที่ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา หากพ้นกำหนด ไม่สามารถผ่านวาระสามได้ในวันดังกล่าว ต้องกลับไปใช้สูตรคำนวณด้วยใช้จำนวน 100หาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ ฉบับ ของคณะรัฐมนตรรี (ครม.)

นายสมชัย ตั้งข้อสังเกตว่า "รัฐสภามีวันประชุมร่วม เหลือ 4 วัน คือ วันที่ 2-3 สิงหาคม และวันที่ 9 - 10 สิงหาคม เพื่อพิจารณาวาระสอง เป็นรายมาตราต่อ ตั้งแต่ มาตรา 24/1 ถึง มาตรา 32 รวม 9 มาตรา โดยมีมาตราสำคัญ คือ 24/1 การคำนวณ ส.ส.บัญชี แบบหาร 500 กรณีเลือกตั้งไม่เสร็จ และ มาตรา 26 การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กรณีเลือกตั้ง ส.ส.เขตใหม่ด้วยเหตุทุจริตเลือกตั้งภายใน 1 ปี ทั้งนี้วาระประชุม วันที่ 2-3 สิงหาคม  มีร่างกฎหมายที่บรรจุไว้ก่อนหน้า คือ ร่าง พ.ร.บ. ปรับเป็นพินัย ที่ค้างการพิจารณา และ ร่าง พ.ร.บ. กำหนดเวลาในกระบวนการยุติธรรม จากนั้นต้องพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส."

นายสมชัย ระบุอีกว่า "หากไม่มีการเลื่อนระเบียบวาระ อาจต้องพิจารณาไร่างพ.ร.บ ไปตามระเบียบวาระไป 4 วัน แบบนั้น ก็จบแบบเรียบร้อยโรงเรียนประยุทธ์ กลับไปหาร 100 โดยไม่เหนื่อย แต่สภาจะเสียศักดิ์ศรีครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ไม่สามารถพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จภายใน 180 วันตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ” 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...