ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผวจ.กาญจน์ แจงที่มาโครงการก่อสร้าง จุดชมวิว สกายวอล์ค ละเอียดยิบ คาดต้นปี 66 เสร็จสมบูรณ์ 100%
18 มิ.ย. 2565

ผวจ.กาญจน์ แจงที่มาโครงการก่อสร้าง จุดชมวิว สกายวอล์ค ละเอียดยิบ คาดต้นปี 66 เสร็จสมบูรณ์ 100% เชื่อ นทท.ไทย-เทศ ทะลัก 

จากกรณี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการก่อสร้างสกายวอล์ค แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดกาญจนบุรี ที่บริเวณริมน้ำหน้าเมืองกาญจนบุรี ลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า "เกี่ยวกับskywalkหน้าเมืองกาญจน์ ผมได้ให้ท่านนายอำเภอเมืองและท่านสมาชิกสภาเทศบาลสำรวจมุมมองของประชาชน 5,000 คนในเขตเทศบาลเมือง ตำบลปากแพรก ท่ามะขาม และแก่งเสี้ยน ผลปรากฎว่าเกินร้อยละ 95 ต่างเห็นชอบกับโครงการครับ ถ้าท่านใดสงสัยมาขอตรวจสอบได้ที่ศาลากลางจังหวัดครับ”

นอกจากโพสต์ข้อความข้างต้นแล้ว นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ยังได้นำคลิปวีดีโอ ความยาว 5 นาทีเศษ ที่จัดทำขึ้นโดน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี มาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กด้วย  หลังจากโพสต์ได้ไม่นาน มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ตามที่ไดเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ 18 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้จัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 12 พ.ย.62 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี โดยมอบหมายให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)จัดการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน และผู้บริหารท้องถิ่นเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 (กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี)  
 
ในวันดังกล่าวนั้นผู้แทนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้เสนอขอรับการสนับสนุนโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาเมืองเก่ากาญจนบุรีและสองฟากฝั่งแม่น้ำแควน้อย-แควใหญ่ เนื่องจากภาคเอกชนในจังหวัดกาญจนบุรีมีความต้องการพัฒนาเมืองเก่ากาญจนบุรีในด้านต่างๆเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองเก่ากาญจนบุรี

ซึ่งโครงการก่อสร้างจุดชมวิว สกายวอล์ค ในพื้นที่เมืองเก่ากาญจนบุรี เป็นหนึ่งในโครงการที่ภาคเอกชนขอรับการสนับสนุน ซึ่ง ครม.เห็นชอบให้ก่อสร้างจุดชมวิว สกายวอล์ค ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ให้งบประมาณมาตามที่ภาคเอกชนขอรับการสนับสนุน แต่ให้ภาคเอกชาไปของบประมาณตามช่องทางปกติ เช่นงบยุทธศาสตร์จังหวัด งบยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด หรืองบยุทธศาสตร์พิเศษ เช่นงบเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นต้น

จากนั้นก็นำมติที่ ครม.เห็นชอบค่อยๆของบประมาณไป ไม่ใช่เป็นการของบประมาณมาให้ครบจำนวนแล้วมาสร้างในครั้งเดียว แต่เป็นการทยอยของบประมาณแล้วค่อยสร้างอย่างถูกต้อง ซึ่งการของบประมาณในแต่ละครั้ง จะมีหลักเกณฑ์กำหนดเอาไว้ เช่นพื้นที่เห็นชอบหรือยัง ผ่านการประชาคมแล้วหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาการทำประชาคมก็ผ่านแล้ว แต่การประชาคมนั้นไม่ใช่ประชามติ

แต่หลังจากเริ่มมีการก่อสร้างจุดชมวิว สกายวอล์ค ในพื้นที่เมืองเก่าบริเวณริมน้ำหน้าเมืองกาญจนบุรีขึ้นมา ปรากฏว่ามีบางคนที่ไม่ทราบข้อเท็จจริง ได้ไปแสดงความคิดเห็นทางโลกโซเชียลว่าชาวกาญจนบุรีไม่เห็นด้วย ซึ่งข้อเท็จจริงคือการทำประชาคมนั้น มีผู้แทนชุมชนของแต่ละชุมชน รวมทั้งผู้บริหารท้องถิ่นเข้าร่วม ซึ่งผู้แทนชุมชนและผู้บริหารท้องถิ่นที่เข้าร่วมทำประชาคม จะต้องไปอธิบายให้กับประชาชนในพื้นที่นั้นๆทราบและเข้าใจในข้อเท็จจริงว่าจะเกิดการพัฒนาอะไรขึ้นในพื้นที่ของตัวเอง”นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าว

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า แต่อย่างไรก็ตาม ในเมื่อเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นมาแล้ว ตนจึงได้เรียนไปยังนายอำเภอเมืองกาญจนบุรี เพื่อให้ช่วยดำเนินการทำแบบสอบถามประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง เช่นประชาชนชาวตำบลปากแพรก ท่ามะขาม รวมทั้งตำบลแก่งเสี้ยนและประชาชนในเขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ว่า เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย กับการก่อสร้างจุดชมวิวสกายวอล์ค โดยให้ไปสำรวจความคิดเห็นของประชนชนจำนวนประมาณ 5,000 คน ผลการสำรวจสอบถามปรากฏว่ามีประชาชนเห็นด้วยมากถึง 95% โดยมีไม่กี่คนเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย แต่ตนก็ยังมีความกังวลอยู่ว่าประชาชนจะเข้าใจข้อเท็จจริงถึงที่มาของโครงการนี้หรือไม่ แต่เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่นั้นเข้าใจถึงที่มาของโครงการ

ส่วนประเด็นพื้นที่ที่ใช้ก่อสร้างสกายวอล์ค ได้ประกาศเป็นพื้นที่เมืองเก่านั้น แต่ข้อเท็จจริงขอเรียนว่า ในสมัยที่นายนิทัศน์ ถนอมทรัพย์ เป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ท่านได้ดำเนินการถมที่เพิ่มเติม จากนั้นไปมีประชาชนมาสร้างบ้านพักรวมทั้งประกอบการร้านค้าร้านอาหารเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันทางจังหวัดได้พยายามจัดระเบียบบริเวณนี้ ซึ่งการก่อสร้างจุดชมวิว สกายวอล์คนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบอะไร และที่สำคัญเราได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าไปยังคณะกรรมการพื้นที่เมืองเก่าของจังหวัดแล้ว

ซึ่งเราได้มีการพูดคุยกันว่าจะออกแบบอย่างไรเพื่อให้คณะกรรมการพื้นที่เมืองเก่าได้ร่วมพิจารณาเห็นชอบ ซึ่งการพูดคุยเรื่องการออกแบก็ผ่านไปด้วยดี และไม่มีข้อห้ามใดที่กำหนดเอาไว้ แต่เพียงแค่ยังไม่ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการวางแผนในระยะยาวเท่านั้น การที่มีบางคนไปวิพากษ์วิจารณ์นั้นอาจจะเป็นเพียงแค่รสนิยมของตัวเอง ไม่ใช่ว่าพื้นที่เมืองเก่านั้นเขาห้ามสร้างสกายวอล์ค แต่ตนมองว่าขอให้ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการก่อสร้างจุดชมวิว สกายวอล์คที่บริเวณดังกล่าวเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

สำหรับโครงการก่อสร้างจุดชมวิวสกายวอล์คนั้น ขณะนี้การก่อสร้างเฟซแรกใกล้ที่จะส่งงานแล้ว แต่ที่ผ่านมามันมีปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลได้มีการผ่อนผันให้ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างสามารถยื่นขยายเวลาออกไปได้ จึงทำให้การก่อสร้างล่าช้าออกไปกว่ากำหนดเอาไว้ แต่อย่างไรก็ตามการก่อสร้างเฟส 2 ได้ลงนามในสัญญาไปแล้ว และคาดว่าจะก่อแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์ 100% ประมาณต้นปี พ.ศ.2566 เมื่อถึงเวลานั้นเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีเป็นจำนวนมาก ประโยชน์ทางด้านเม็ดเงินก็จะตกอยู่กับชาวกาญจนบุรี แต่เมื่อถึงเวลานั้นตนก็เกษียณอายุราชการไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจุดชมวิว สกายวอล์ค ที่กำลังก่อสร้าง มีระยะทางยาวประมาณ 130 เมตร และสูงจากผิวน้ำประมาณ 15 เมตร นอกจากนี้มติ ครม.ยังเห็นชอบให้ปรับภูมิทัศน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำโดยการปรับปรุงเขื่อนป้องกันตลิ่งบริเวณดงบัวและบึงบัว ก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กต่อจากสะพานสมเด็จพระสังฆราช-บึงบัว ระยะทาง 165 เมตร ปรับปรุงภูมิทัศน์ท่าเทียบเรือขุนแผนรวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ท่าเทียบเรือพื้นที่ตั้งทัพรับศึก บ้านลิ้นช้าง อีกด้วย



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...