ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ชัชชาติสั่งทุกเขตหาทำถนนคนเดินขายของไม่เก็บค่าที่
16 มิ.ย. 2565
"ชัชชาติ" เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องให้คน กทม. สั่งทุกเขตหาพื้นที่ทำถนนคนเดิน ให้ประชาชนนำของมาขายได้โดยไม่เก็บค่าที่ หรือคิดในราคาถูก พร้อมสั่งจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยให้มีที่ขายของโดยไม่กระทบคนเดินเท้า
.
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. แถลงภายหลังประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร วันนี้ (16 มิ.ย. 2565) ว่า ในที่ประชุมเริ่มจากนโยบายก่อนที่จะมาเป็นผู้ว่าฯ กทม. มีเรื่องทำกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน จนมาถึงแผน 216 แผน ซึ่งตนได้ให้ทุกหน่วยงานนำเรื่องนี้ไปปฏิบัติ ทำตัวชี้วัดว่าแต่ละเดือนมีความคืบหน้าอย่างไร โดยหัวใจหลักคือความโปร่งใส ประชาชนสามารถตรวจสอบได้
.
โดยนายชัชชาติ พูดถึงการแก้ไขปัญหาปัญหาเศรษฐกิจปากท้องว่า ตอนนี้เป็นปัญหาใหญ่ทั้งจากเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันและแก๊สที่สูงขึ้น ซึ่ง กทม. ช่วยได้ระดับหนึ่งตามกำลังที่มี โดยตนได้ให้แต่ละเขตไปหาพื้นที่จัดกิจกรรม เช่น ทำถนนคนเดิน เพื่อให้คนนำของมาขายได้ในแต่ละเขต อย่างน้อยก็จัดพื้นที่ที่ไม่คิดเงิน หรือคิดค่าเช่าพื้นที่ราคาถูก เพื่อให้มีพื้นที่ในการขายในแต่ละช่วงตามความเหมาะสม อย่างน้อยก็ช่วยบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจได้
.
แต่ได้ให้นโยบายว่าต้องไม่ขัดแย้งต่อผู้ค้าเดิม ไม่ใช่ว่าไปแล้วผู้ค้าเดิมขายได้น้อยลง หรืออาจมีกิจกรรมอื่น เช่น นำของดีแต่ละเขตมาขายในพื้นที่อื่น เพื่อหาสินค้าราคาถูกให้กับประชาชน เช่น เขตมีนบุรีและเขตหนองจอกมีผลผลิตทางการเกษตรก็นำมาขายในพื้นที่อื่นได้
.
นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาปัญหาหาบเร่แผงลอย ที่ให้ค้าขายได้โดยไม่กระทบคนเดินเท้า ซึ่งตอนนี้มีเรื่องรออนุมัติประมาณ 30 จุด พร้อมทั้งมอบหมายให้แต่ละเขตเข้าไปพูดคุยกับเอกชน นำพ่อค้าแม่ค้ามาขายในพื้นที่เอกชนและไม่กีดขวางทางเดินได้หรือไม่ ขอความร่วมมือเป็นเมืองแบ่งปัน ต้องแบ่งปันพื้นที่ที่มีเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งเราเห็นว่าหลายพื้นที่ทำได้
.
นอกจากนี้ในที่ประชุมยังมีการประชุมเรื่องส่วนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงเรื่องแนวทางปฏิบัติในพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ กทม. ให้เขตเสนอพื้นที่สาธารณะในการชุมนุม เพราะในอนาคตอาจมีการแสดงความคิดเห็นต่าง
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...