ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ช.ชี้มูล กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ รุกป่า
09 มิ.ย. 2565

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงการศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) และแกนนำพรรคภูมิใจไทย กับพวก กรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนดที่ดิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ ซึ่งอัตราโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลนายสุนทรและนางกนกวรรณ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 ฐานสนับสนุนการกระทำความผิด โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้สำนวนไปยังอัยการสูงสุดแล้วเพื่อให้พิจารณาส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ 

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังมีมติชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ ฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากกรณีดังกล่าวด้วย เนื่องจากดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี โดยในส่วนของโทษฝ่าฝืนจริยธรรมนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่งด้วย 

 "กรณีของนางกนกวรรณ เมื่อส่งไปยังศาลฎีกาแล้ว หากศาลฎีกาประทับรับฟ้อง ศาลจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีหรือไม่ ซึ่งจะคล้ายกับคดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ" แหล่งข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช.ระบุ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อต้นปี 63 ชุดปฏิบัติการศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภายใต้การอำนวยการของอธิบดีกรมป่าไม้ ได้รับแจ้งว่ามีการนำรถแบ็กโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขาและใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี และจากการตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งของโฉนดที่ดินมีชื่อของนายสุนทรและ น.ส.กนกวรรณเป็นผู้ครอบครอง จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ ข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เข้ายึดถือครองป่าเพื่อตนเอง และทำให้เสื่อมสภาพ ก่อนที่ต่อมาจะมีการส่งเรื่องมาให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่สภากำลังอภิปรายร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ.. ... เวลาประมาณ 16.55 น. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้เดินเข้าไปหานายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา บริเวณโซนที่นั่งของสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมพูดคุยจับมือกันอย่างยิ้มแย้มและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกร่วมกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปัญหาวิวาทกันกลางสภาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กระทั่งต่างคนต่างโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อเป็นการขอโทษกันไปแล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...