ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เชียงใหม่ ขอความร่วมมือสถานประกอบการที่ได้รับการอนุญาตให้เปิดบริการ ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด
02 มิ.ย. 2565

จังหวัดเชียงใหม่ พบปะผู้ประกอบการสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ขอความร่วมมือสถานประกอบการที่ได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ให้เปิดบริการ ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด งดการใกล้ชิด ใช้สิ่งของสัมผัสร่วม และเปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 24.00 น. เท่านั้น

วันที่ (1 มิ.ย. 65) ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานด้านสาธารณสุข และฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงใหม่ พบปะผู้ประกอบการสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ เพื่อซักซ้อม ทำความเข้าใจ ถึงแนวทางปฏิบัติการเปิดให้บริการในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ตามมติของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดยสถานประกอบการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะเปิดให้บริการได้นั้น จะต้องยื่นคำร้องขอเปิดบริการผ่านศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ เทศบาลในพื้นที่ที่สถานประกอบการนั้นตั้งอยู่ และผ่านการพิจารณาอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น ถึงจะเปิดให้บริการได้ 

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ได้เน้นย้ำถึงเวลาการเปิด-ปิด บริการ ว่าสามารถเปิดให้บริการนั่งดื่มและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ไม่เกินเวลา 24.00 น. เท่านั้น โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อให้กิจการกลับมาฟื้นตัวและสามารถเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้ ภายใต้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ  เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ กิจการ สถานบริการ สามารถเปิดดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่เกิดการแพร่ระบาดของโรคกลับมาอีก ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำไม่ให้มีการใช้สิ่งของร่วมกันในร้าน ทั้งแก้ว จาน ช้อน เนื่องจากเป็นจุดเสี่ยงของการสัมผัสร่วมกัน และเกิดการแพร่กระจายของเชื้อได้ง่าย พร้อมขอให้งดกิจกรรมการส่งเสริมการขายที่ทำให้คนในร้านรวมตัวกัน และงดการบริการสัมผัสใกล้ชิด โดยผู้ให้บริการสัมผัสใกล้ชิด คลุกคลีไม่เกิน 1 เมตร จะต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประเทศจะอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัย แต่เป็นการถอดหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้งเท่านั้น ส่วนในพื้นที่อื่น ๆ ยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย

สำหรับมาตรการที่สำคัญของการเปิดสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ที่ผ่านหลักเกณฑ์และได้รับการพิจารณาอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่แล้วนั้น ด้านผู้ให้บริการ พนักงาน นักร้อง นักดนตรี และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ รวมเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) มีการตรวจคัดกรองความเสี่ยงของพนักงานทุกวัน ด้วยระบบ Thai Save Thai (TST) ตรวจ ATK พนักงานทุกคน ทุก 7 วัน และเมื่อมีอาการหรือมีความเสี่ยง พร้อมปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention (UP) ส่วนผู้รับบริการ จะต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ รวมเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) ปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention (UP)  และขอแนะนำให้ประชากรกลุ่มเสี่ยง 608 งดหรือเลี่ยง การเข้าไปใช้บริการ

ทีมข่าวจังหวัดเชียงใหม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...