ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ประมงพื้นบ้านนำเรือหลบคลื่นลม หลังคลื่นลมพัดกระหน่ำทะเลอ่าวไทย
29 พ.ค. 2565

หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนในช่วงวันที่ 27 – 30 พ.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ผู้สื่อข่าวได้ลงตรวจสอบพื้นที่บ้านหาดศาลเจ้า ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ พบคลื่นลมแรงบริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทย และมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เรือประมงพื้นบ้านต้องนำเรือมาจอดหลบคลื่นลมหลังแนวเขื่อนป้องกันคลื่นนานกว่า 1 อาทิตย์แล้ว นายเดี่ยว วนาพฤกษ์ ประมงพื้นบ้าน บอกว่า บริเวณหาดศาลเจ้าเป็นช่องลมมรสุมพอดี ชาวประมงต้องนำเรือเข้ามาจอดหลบคลื่นลมนานกว่า 1 อาทิตย์แล้ว ไม่มีใครกล้าออกไปวางอวนเนื่องจากคลื่นลมแรงมาก และได้ติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุวิทยาอย่างต่อเนื่อง นายเดี่ยวยังบอกอีกว่า ช่วงหน้าลมมรสุมประมงพื้นบ้านก็จะหยุดทำประมงนานกว่า 3-4 เดือน รอจังหวะที่ออกได้เป็นบางครั้งเท่านั้น ต้องอยู่กันอย่างประหยัดเนื่องจากพวกตนมีเพียงอาชีพเดียวคือประมงพื้นบ้านที่ทำมาหากินกันมาตั้งแต่เด็ก

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน วันที่ 27 - 30 พ.ค. 65 ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงนี้ ให้ชาวเรือติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดจากกรมอุตุนิยมวิทยา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...