ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส. หนุนเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน
17 พ.ค. 2565

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมขับเคลื่อนไทยเปลี่ยนขยะพลาสติกเพื่อลดมลพิษ ลดโลกร้อน ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแนวร่วมปฏิวัติขยะสุพรรณบุรี อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี  ในโอกาสนี้ นายวราวุธ พร้อมคณะผู้บริหาร ได้เยี่ยมชมนิทรรศการสาธิตเทคโนโลยีไพโรไลซิส (Pyrolysis) เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแนวร่วมปฏิวัติขยะสุพรรณบุรี และพบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชน
นายวราวุธ ได้ขอบคุณและชื่นชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแนวร่วมปฏิวัติขยะสุพรรณบุรี ที่ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง แล้วนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างคุ้มค่า พร้อมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเป็นการ "ขุดทองจากกองขยะ" เป็นการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด BCG Model ถือเป็นต้นแบบที่ดีและควรสนับสนุนให้มีการขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยประสบกับวิกฤตขยะพลาสติกเป็นจำนวนมากที่ยากต่อการจัดการ โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีขยะพลาสติกเกิดขึ้นประมาณ ร้อยละ 12 ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด หรือประมาณปีละ 2 ล้านตัน แต่มีการนำกลับไปใช้ประโยชน์เฉลี่ยเพียงปีละ 0.5 ล้านตัน ส่วนที่เหลือ 1.5 ล้านตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single-Use Plastics : SUP) อาทิ ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงหูหิ้ว แก้วพลาสติก หลอดพลาสติก กล่องพลาสติก ไม่มีการนำกลับไปใช้ประโยชน์หรือเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)
นายวราวุธ เน้นย้ำว่า ประเด็นสำคัญที่ต้องช่วยกัน คือ การลดปริมาณขยะพลาสติกให้น้อยลง ขณะที่การนำขยะพลาสติกมาทำเป็นน้ำมันด้วยการผ่านเทคโนโลยีไพโรไลซิส (Pyrolysis) ถือเป็นผลพลอยได้ เป็นผลดีกับพี่น้องเกษตรกรที่ต้องใช้น้ำมันในการเดินเครื่องสูบน้ำ และเครื่องจักรทางการเกษตรอื่น ๆ เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องเกษตรกรได้เป็นอย่างดี เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก ช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และลดภาวะโลกร้อนที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เทคโนโลยีไพโรไลซิส (Pyrolysis) ระดับชุมชน จึงเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจและควรได้รับการสนับสนุนขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ทั้งนี้ หากอย่างน้อย ท้องถิ่นหรืออำเภอมีเทคโนโลยีนี้ ที่ละ 1 แห่ง เชื่อว่า จะสามารถช่วยแก้ปัญหาขยะที่อยู่ในแลนด์ฟิลด์จำนวนมากได้ โดยกระทรวงฯ พร้อมสนับสนุนและประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย องค์กรระหว่างประเทศหรือเงินทุนจากต่างประเทศในการช่วยแก้ปัญหาขยะในประเทศไทยต่อไป
สำหรับกิจกรรมขับเคลื่อนไทยเปลี่ยนขยะพลาสติกเพื่อลดมลพิษ ลดโลกร้อน ในวันนี้ จัดขึ้นโดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเปลี่ยนขยะพลาสติก เพื่อลดมลพิษ ลดโลกร้อน ด้วยการจัดการขยะที่ต้นทาง และนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้น กิจกรรมภายในงาน มีทั้งการศึกษาดูงานการเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน นิทรรศการจัดการขยะที่ต้นทางและการจัดการขยะพลาสติกจากชุมชนเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการคัดแยกขยะพลาสติกแลกไข่และของใช้ในครัวเรือน โดยจัดขึ้นที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแนวร่วมปฏิวัติขยะสุพรรณบุรี อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบด้านการจัดการขยะที่ต้นทาง Zero Waste มีเทคโนโลยีเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน และมีการขยายเครือข่ายความร่วมมือไปยังชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีก 9 อำเภอในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เกิดเป็นเครือข่ายการดำเนินงานตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ระดับอำเภอ จนถึงระดับจังหวัด  

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...