ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ใส่ชุด โกโกวา กันฝนให้อินทผลัม
15 พ.ค. 2565

     ชุดโกโกวา ยังมาแรง แม้แต่ชาวสวนอินทผลัม ยังหามาใส่ใช้กันฝน ประโยชน์คุ้มแถมสวยงาม รอรับนักท่องเที่ยวเข้าชิมและเซลฟี่ถึงในสวน

             สวนกบินทร์อินทผลัมบนเนื้อที่ 5 ไร่ บ้านหนองปลาดุก หมู่ 7 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ของคุณ สุริยา  หล้าโสม และคุณออย วันนี้ปลูก อินทผลัมไว้ 100 ต้น กำลังตกลูกแต่ดูแปลกตาใครผ่านไปก็อดที่จะหันมามองด้วยรอยยิ้มไม่ได้ เพราะแต่ละต้นเหมือนมีสาวน้อยแต่งชุด โกโกวา เหลือง ส้ม มายืนข้างต้นอินทผลัมดูสวยงามละลานตา คุณสุริยา เปิดเผยว่าที่ทำขึ้นมาไม่ได้มีเหตุผลอื่นใดนอกจากความคงทนและประหยัดไปในตัว เนื่องจาก ถุงพลาสติกสีสดใส ทั้งเหลือง และส้ม ที่นำมาใช้แทนถุงกระดาษก็ด้วยเหตุผล ถุงกระดาษไม่ทนปิดเปิดไม่ระวังก็จะขาดเสียหาย แต่ถุงพลาสติกมีความคงทนใช้ได้มากกว่าสองปี ส่วนสีสันที่เลือกใช้ ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเอกลักษณ์หรือเป็นการแบ่งอายุของผลอินทผลัมในแต่ละรุ่นว่าอันไหนออกก่อนหลัง ซึ่งไม่มีผลกับอินทผลัม แต่กลายเป็นว่าบังเอิญไปตรงกับสีของ ชุด โกโกวา  เลยเป็นที่ถูกใจของคนที่พบเห็นบางรายถึงกับมาขอเซลฟี่กับต้น อินทผลัม

                ส่วนเรื่องการดูแลอินทผลัม หลังผสมเสร็จออกลูกได้ 65 วันก็จะเริ่มห่อ ทั้งนี้เพื่อป้องกันน้ำฝนเพราะหากอินทผลัมถูกน้ำก็จะแตกได้รับความเสียหายจึงต้องห่อเพื่อป้องกันเอาไว้ ซึ่งชาวสวนอินทผลัมจะรู้ดี ในสวนกบินทร์อินทผลัม ของตนนั้นนอกจากจะปลูกแบบอินทรีย์ แล้วยังจำกัดลูกของอินทผลัมที่ติดจั่น โดยแต่ละต้นจะมี 17ถึง 18 จั่น จะตัดให้เหลือเพียง 12 จั่น โดยแต่ละจั่นจะคัดลูกที่ไม่สมบูรณ์ หรือ ไม่ได้ขนาดทิ้งราว 60 เปอร์เซ็น เพื่อไม่ให้แย่งอาหารกันทำให้มีผลใหญ่แต่ไม่ได้เอาไปทิ้งโดยจะนำผลของอินทผลัมที่ตัดออกไปทำปุ๋ยหมักกลับมาใช้อีกครั้งเพราะตนคิดว่า ในแต่ละลูกนั้นดูดเอาปุ๋ยเข้าไปจำนวนมากจึงต้องเอากลับมาใช้ ซึ่งในสวน กบินทร์อินทผลัม จะใช้มูลค้างคาวเป็นปุ๋ยและใช้น้ำหมักจากปลาทะเลมารดโดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเด็ดขาด ซึ่งในปีนี้จะขายในราคากิโลละ 400 บาท แต่ใครที่จะซื้อหรือมาชิมต้องรอกลางเดือน กรกฏาคม จะเริ่มตัดได้ สามารถสั่งจองได้ที่  095 – 8105125 หรือ 064 – 6044466 ส่วนใครอยากมาเที่ยวมาเซลฟี่กับ อินทผลัม โกโกวา  ก็สามารถเข้ามาเที่ยวมาชมได้

ทีมข่าวปราจีนบุรี

                                                                  081-2863615

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...