ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สมศักดิ์ชี้แก้ยาเสพติดเร็วต้องให้ป.ป.ส.หัวหน้าสอบสวน
04 พ.ค. 2565

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี ป.ป.ส.ขอให้เพิ่มอำนาจเป็นพนักงานสอบสวน ว่า ตนได้รับรายงานจาก ป.ป.ส.ว่า ขณะนี้ การขยายผลยึดทรัพย์คดียาเสพติด ทำได้ล่าช้า เนื่องจาก ป.ป.ส. ไม่มีอำนาจเป็นหัวหน้าพนักงานสำนวน เหมือนตำรวจ โดยให้อำนาจ ป.ป.ส.สอบสวนเฉพาะผู้ต้องหาเท่านั้น จึงทำให้คดีไปติดค้างที่พนักงานสอบสวน ถึงแม้ป.ป.ส.จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดแล้วก็ตาม อย่างบางคดี นานกว่าจะออกหมายจับ จึงทำให้ล่าช้า ในการขยายผลยึดทรัพย์ตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรม

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ป.ป.ส.จึงเสนอขอแก้ไข พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. 2564 ในมาตรา 11/1 (8) จากกำหนดไว้ว่า สอบสวนผู้ต้องหาในคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด แก้ไขเป็น สอบสวนคดีความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดที่เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งจะทำให้ ป.ป.ส.มีอำนาจเป็นพนักงานสอบสวน เหมือนเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยถ้าสามารถแก้ไขได้ จะทำให้ป.ป.ส.สามารถขยายผลยึดทรัพย์คดียาเสพติดได้รวดเร็วขึ้น

“เรื่องนี้ ป.ป.ส.มั่นใจว่า มีความพร้อม สามารถเป็นพนักงานสอบสวนได้ เพราะมีบุคลากรพร้อม โดยในหน่วยงานมี นิติศาสตรบัณฑิต 244 คน นิติศาสตรมหาบัณฑิต 61 คน รวม 305 คน ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นเนติบัณฑิตไทย ถึง 26 คน ผมเห็นว่า การแก้กฎหมายนี้ จะทำให้ป.ป.ส.ทำงานได้คล่องตัวขึ้น และจะยึดทรัพย์คดียาเสพติดได้ตามเป้า 1 หมื่นล้านบาท จึงแนะแนวทางให้ ส.ส.ช่วยเสนอแก้ไขนำหน้าไปก่อน จะทำให้การแก้ไขเร็วขึ้น เนื่องจาก ถ้าหากเป็นกฎหมายที่ ส.ส.เสนอ ไม่ต้องทำประชาพิจารณ์ ส่วน ป.ป.ส.ก็แก้ควบคู่กันไป ผมอยากให้แก้ไขเสร็จก่อน เดือน มีนาคม 2566 เพื่อที่จะได้ตัดวงจรยาเสพติดให้หมด” รมว.ยุติธรรม กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...