ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
โดนจับเสียก่อนเลยอดไปร่วมวันแรงงาน!
01 พ.ค. 2565

โดนจับเสียก่อนเลยอดไปร่วมวันแรงงาน! จนท.สนธิกำลังจับกุมแรงงานต่างด้าว พร้อมผู้นำพา สารภาพลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ล่องเรือจาก อ.สังขละบุรี มาขึ้นฝั่งที่บ้านท่าแพ อ.ทองผาภูมิ 

วันนี้ 30 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สันติ พิทักษ์สกุล ผกก.สภ.ทองผาภูมิ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ สนธิกำลังกับ เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.135 เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันซุ่มตรวจจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ภายหลังได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีการลักลอบขนต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในพื้นที่ตำบลห้วยเขย่ง อำเภอทองผาภูมิ โดยใช้เส้นทางผ่านหมู่บ้านรวมใจ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ออกตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ต่อมาได้พบรถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น รีโว้ สีดำ หมายเลขทะเบียน 4กบ 145 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่บริเวณบนถนนใกล้กับหอดูไฟ ซึ่งมีคนลักษณะคล้ายคนต่างด้าวกำลังลงจากในรถคันดังกล่าวและเดินเข้าไปหลบในป่า จำนวน 6 คน 

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแสดงตัวเพื่อเข้าไปทำการตรวจสอบ ขณะเข้าไปตรวจตรวจสอบผู้ขับขี่พบเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้พยายามขับรถหลบหนีเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจับขับติดตามรถคันดังกล่าวแต่ไม่สามารถติดตามได้ทันในขณะนั้น จึงตรวจกลับไปตรวจสอบบริเวณที่มีคนลักษณะคล้ายบุคคลต่างด้าวลงจากรถคันดังกล่าวบริเวณใกล้กับหอดูไฟ พบบุคคลต่างด้าวจำนวน  6 คน จากการตรวจสอบไม่ส่ามารถนำเอกสารใดๆ มาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ จึงได้ออกตรวจสอบในบริเวณพื้นที่ไปพบบุคคลต่างด้าวอีกจำนวน 4 คน บริเวณแยกเตาถ่าน ซึ่งจากการตรวจสอบบุคคลกลุ่มเดียวกันกับบุคคลต่างด้าวทั้ง 6 คน ที่พบก่อนหน้านี้ จากการตรวจสอบก็ไม่มีเอกสารใดๆ มาแสดงให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตรวจได้เช่นกัน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้นำบุคคลต่างด้าวทั้งหมดกลับมาตรวจสอบโดยละเอียดที่ สภ.ทองผาภูมิ

ต่อมารับแจ้งชุด ชรบ.ห้วยเขย่งว่าพบรถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น รีโว้ สีดำ หมายเลขทะเบียน 4กบ 175 กทม. จอดหลบอยู่บริเวณสำนักงานหมวดการทางเก่า เจ้าหน้าที่ชุดจับจึงได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบ ทราบผู้ขับขี่ซึ่งอยู่ภายในรถคันดังกล่าว คือ นายธันย์ชนก สิงห์เมือง อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 173/4 หมู่ 1 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จากการตรวจสอบภายในรถ ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายใดๆ แต่พบรองเท้าผ้าใบ สีดำ ตกอยู่ภายในรถ ซึ่งตรงกับรองเท้าผ้าใบ สีดำที่พบอยู่บริเวณที่ตรวจพบบุคคลต่างด้าว จำนวน 6 คนบริเวณใกล้กับหอดูไฟ จากการสอบถาม นายธนัย์ชนกฯ รับสารภาพว่า ตนเป็นผู้นำบุคคลต่างด้าวไปทิ้งไว้บริเวณใกล้กับหอดูไฟ จำนวน 6 คน ต่อมาเมื่อพบเจ้าหน้าที่เกรงว่าจะโดนจับจึงได้ขับรถหลบหนีเจ้าหน้าที่และนำบุคคลต่างด้าวที่เหลืออีก 4 คน ไปทิ้งบริเวณแยกเตาถ่าน ส่วนรองเท้าผ้าใบ สีดำ นั้นคาดว่าน่าจะเป็นของบุคคลต่างด้าวทำหล่นไว้ และรับว่ามี นายต้น ไม่ทราบชื่อจริงนามสกุลจริง ได้โทรศัพท์ติดต่อมาเพื่อให้ไปรับแรงงานต่างด้าวที่บ้านท่าแพ หมู่ 1 ต.ท่าขนุนฯ เพื่อจะให้ไปพักไว้บริเวณหอดูไฟ โดยได้รับเงินค่าจ้างเป็นเงิน 5,000 บาท ต่อครั้ง 

สอบถามแรงงานต่างด้าว ให้การเบื้องต้นว่า พวกตนหลบหนีมาจากประเทศเมียนมาตามช่องทางธรรมชาติเข้ามาในอำเภอสังขละบุรี โดยมีคนไทยไม่ทราบชื่อเป็นผู้นำพาขึ้นรถยนต์เพื่อที่จะมาลงเรือในเขตอำเภอสังขละบุรีและนั่งเรือมาขึ้นฝั่งบริเวณบ้านท่าแพ หมู่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิฯ และมี นายธันย์ชนกฯ ขับรถยนต์ โตโยต้า รุ่น รีโว้ สีดำ หมายเลขทะเบียน 4 กบ 175 กทม. มารับตนบริเวณบ้านท่าแพและนำไปพักไว้ในป่าใกล้กับหอดูไฟ จากนั้นจะมีรถยนต์มารับผู้ต้องหาทั้ง 10 คนเพื่อเดินทางต่อไปในพื้นที่ชั้นในโดยจะมีนายหน้าจ่ายเงินค่าเดินทางให้เมื่อถึงปลายทาง เป็นเงินจำนวน 30,000 บาท 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลตรวจไม่พบผู้ใดติดเชื้อ ก่อนจะนำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ โดยดำเนินคดีกับ นายธันย์ชนกฯ ในข้อหา “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยเหลือหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมายพ้นจากการจับกุม” และดำเนินคดีกับแรงงานต่างด้าวในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต”


ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...