ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
22 ปี ผู้ตรวจการแผ่นดิน สร้างความเป็นธรรมสู่สังคม
12 เม.ย. 2565

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจัดงานสัมมนาวิชาการ เนื่องในโอกาสครบรอบ 22 ปี การก่อตั้งผู้ตรวจการแผ่นดิน วันที่ 11 เม.ย.65 เผยสถิติรับเรื่องร้องเรียนตั้งแต่ก่อตั้งจนปัจจุบันกว่า 60,000 เรื่อง ย้ำยืนหยัดความเป็นกลางพร้อมเดินหน้าสร้างพันธมิตรเจาะใจสังคมยุคใหม่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ดังโยงนำความคิดถอดบทเรียนความเป็นธรรมให้สังคม
นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า กว่า 22 ปี ที่องค์กรผู้ตรวจการแผ่นดินมุ่งมั่นทำงานด้วยความเป็นอิสระ เป็นกลาง และเป็นธรรม ขับเคลื่อนสังคมไทยให้ตั้งอยู่บนหลักความสุจริต หลักสิทธิมนุษยชน และหลักธรรมาภิบาลเพื่อความเจริญรุ่งเรืองและความผาสุกของประชาชนโดยส่วนรวม รวมทั้งยกระดับการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดินไทยสู่สากลสร้างความเชื่อมั่นในเวทีนานาชาติ โดยตั้งแต่ปี 2543 จนปัจจุบัน ได้ปฏิบัติหน้าที่แก้ไขปัญหาประชาชนแล้วรวม 52,505 เรื่อง จากทั้งหมด 55,057 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 2,552 เรื่อง สำหรับการดำเนินงานในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (ระหว่างเดือนตุลาคม 2564 – ปัจจุบัน) รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 3,768 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 1,212 เรื่อง โดยหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการปกครอง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สาเหตุที่ทั้งสามองค์กรมีสิถิติขึ้นอันดับต้นเนื่องจากเป็นหน่วยงานขั้นพื้นฐานในการให้บริการประชาชนด้วยความใกล้ชิดประชาชนจึงทำให้จำนวนผู้ขอใช้บริการเยอะตามมาปัญหาต่าง ๆ ทั้งความไม่เข้าใจในการสื่อสาร กฏ ระเบียบ ขั้นตอนการปฏิบัติต่าง ๆ จึงเกิดขั้นได้ แต่อย่างไรก็ตามเพื่อแก้ไขปัญหาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพผู้ตรวจการแผ่นดินยึดหลักการทำงานแบบกัลยาณมิตรมุ่งสร้างความเข้าใจไกล่เกลี่ยแบบสันติวิธีเพราะเราไม่ใช่คู่กรณีกับหน่วยงานรัฐ บางเรื่องแก้ไขง่ายรวดเร็ว บางเรื่องยุ่งยากซับซ้อนมีผลกระทบในวงกว้างจำเป็นต้องแก้ไขในเชิงระบบและตรงจุดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเดิม ๆ ขึ้นอีกในอนาคต ดังนั้น ภารกิจของผู้ตรวจการแผ่นดินจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะการมีส่วนร่วมจากสาธารณชน
นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่าเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจในบทบาท หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดินให้กับสาธารณชนอย่างถ่องแท้และรักษาสิทธิของประชาชนในการขอใช้บริการได้อย่างบรรลุผลสำเร็จและไม่ผิดเป้าหมาย เนื่องในโอกาสครบรอบ 22 ปี การก่อตั้งผู้ตรวจการแผ่นดิน
ในปีนี้ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 11 เมษายน 2565 ได้รับเกียรติจากท่านชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ผู้ตรวจการแผ่นดินกับการเสริมสร้างความเป็นธรรมในสังคม” และการเสวนา เรื่อง “ผู้ตรวจการแผ่นดิน : เข้าถึงปัญหาร่วมกันเยียวยาแก้ไข” โดยคุณบุ๋มดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี คุณหมอก้อง พันโท นายแพทย์สรวิชญ์ สุบุญ และคุณได๋ ไดอาน่า จงจินตนาการ ซึ่งถือได้ว่าผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ที่หลากหลาย ตลอดจนมีผลงานการอุทิศตนเพื่อสังคมเป็นที่ประจักษ์ โดยมี ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นรูปแบบใหม่ที่ให้อินฟลูเอนเซอร์โยงใยความคิดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม ตลอดจนภาคประชาชนโดยมุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือกันในการแก้ไขความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรมและเกิดความยั่งยืนต่อไป
การจัดงานครั้งนี้ถ่ายทอดสดผ่าน Facebook live ของสำนักงานผู้ตรวจจการแผ่นดิน หรือติดตามรับชมย้อนหลังได้ที่ Facebook พิมพ์ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...