ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ซูเปอร์บอร์ด เตือนแล้ว!!กสทช. จี้เบรกดีล ทรู-ดีแทค
24 มี.ค. 2565

รายงานข่าวระบุ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 65 นายณภัทร วินิจฉัยกุล กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านกิจการกระจายเสียงของ กสทช. (ซูเปอร์บอร์ด) ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ผู้ปฏิบัติหน้าที่ประธาน กสทช. เรื่องการขอให้ปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจที่กฎหมายบัญญัติ และยกเลิกประกาศที่เกี่ยวข้องเพื่อมีคำสั่งไม่ให้มีการควบรวมกิจการของทรูและดีแทค 

นายณภัทร เสนอว่า ให้ กสทช. ยกเลิกประกาศ เรื่องมาตรการกำกับดูแลการควบรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคมปี 2561 ที่จำกัดอำนาจการยับยั้งการพิจารณาควบรวมกิจการที่เคยมี โดยแนะนำให้ กสทช.ปัดฝุ่นนำเอาประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการควบรวมกิจการปี 2553 กลับมาใช้ เพื่อให้การกำกับดูแลกรณีควบรวมกิจการโทรคมนาคมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถที่จะพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติได้ เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นสูงสุดกับผู้ใช้บริการและประชาชน รวมถึงศักยภาพทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย

นายณภัทร ระบุว่า การดำเนินการของ กสทช. ต่อกรณีทรู-ดีแทค เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยและไม่ชัดเจน คำถามสำคัญก็คือ 1.การควบรวมครั้งนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 2.ก่อให้เกิดประโยชน์กับสังคม ประชาชน และการแข่งขันของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยหรือไม่ 

ดังนั้นในฐานะซูเปอร์บอร์ด กสทช.  นายณภัทร เห็นว่า การควบรวมดังกล่าวมีนัยยะสำคัญที่ขัดต่อกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.การจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ปี 2553 และ พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม ปี 2544 รวมถึงประกาศฉบับอื่นๆ ที่สำคัญตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ มาตรา 60 ระบุชัดเจนว่า "รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน" 

"การนำคลื่นความถี่มาประกอบกิจกาจต้องยึดหลักการที่ว่า ต้องทำเพื่อประชาชน สาธารณะ และประเทศชาติ" นายณภัทร กล่าว

พร้อมกล่าวยืนยันว่า หากดำเนินการสิ่งใดแล้วขัดกับหลักการและกฎหมาย กสทช.ชุดปัจจุบันเข้าข่ายมีความสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะกระทำผิดกฎหมายหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 

ทั้งนี้ยังแนะนำว่า กสทช.ควรนำข้อเท็จจริงมาเปิดเผยและสื่อสารต่อสาธารณะ รวมถึงเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการถกเถียงและหาข้อสรุป

"ท่านต้องรับฟังความเห็นสาธารณะ โดยเฉพาะภาคประชาชน ท่านจำเป็นต้องทำ" 1 ใน 5 ซูเปอร์บอร์ด กสทช. กล่าวให้ความเห็นส่วนตัวว่า 'กรณีการควบรวมทรู-ดีแทค' ควรเป็นอำนาจหน้าที่ของ กสทช.ชุดใหม่ ในการตัดสินใจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการโปรดเกล้าฯ 

เมื่อถูกถามว่าซูเปอร์บอร์ดมีอำนาจหน้าที่มากน้อยแค่ไหนในการควบคุม กสทช. และดีลยักษ์ครั้งนี้ นายณภัทร ระบุว่า ในฐานะผู้ควบคุมและตรวจสอบ มีหน้าที่ตั้งประเด็น ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะเพื่อรายงานให้ กสทช. รับทราบ ก่อนส่งต่อให้กับรัฐสภา อย่างไรก็ตามยอมรับว่า "ผลในทางปฏิบัตินั้น" มีน้อยมาก เพราะอำนาจหน้าที่เต็มขึ้นอยู่กับ กสทช. 

"ผมเตือนเเล้วว่าคุณกำลังจะฝ่าไฟแดงนะ แต่เราทำได้แค่เตือน ขณะที่องค์กรอิสระไม่ได้ทำงานอย่างอิสระเท่านั้น แต่ยังต้องมีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ต่อประชาชนด้วย" นายณภัทร กล่าวย้ำ  

พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้มีการวางแผนอันแยบยลของใครบางคน ถ้าหากสังคมตระหนักรู้เท่าทัน เชื่อว่าจะเป็นแรงกดดันให้ กสทช.ทำงานอย่างเข้มแข็งมากขึ้น "ถ้าผู้อำนาจคิดได้ ต้องจัดการอย่างเหมาะสม ไม่เอื้อเอกชนที่คิดจะทำผิดกฎหมาย"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...