ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ประธาน กกต.พอใจภาพรวมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร
16 ม.ค. 2565
ประธาน กกต.พอใจภาพรวมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.จ.ชุมพร พบผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพขณะลงคะแนน ขณะที่ 'ทนายแดง' ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ร้องขอตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์
วันที่ 16 ธ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ชุมพร มีรายงานพบเหตุทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 5 ราย ประกอบด้วย 1.นายซอแล๊ะ ลาสมัน อายุ 30 ปี มาลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 บ.นาแร่ ม.10 ต.วังไผ่ อ.เมือง 2.นายอภิสิทธิ์ ทิพย์สุข อายุ 19 ปี ลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมที่ศาลาอเนกประสงค์ประจำหมู่บ้าน หน่วยเลือกตั้งที่ 3 บ.บางคอย ม.1 ต.ท่ายาง อ.เมือง 3.นายฐาปกรณ์ โตรี อายุ 21 ปี ลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมที่โรงแรมภราดรอินทร์ หน่วยเลือกตั้งที่ 9 ถ.ศาลาแดง ต.ท่าตะเภา อ.เมือง 4.นายพรเทพ อุ่นชิน อายุ 30 ปี ลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมที่อาคารอเนกประสงค์ ร.ร.ปากน้ำชุมพรวิทยา หน่วยเลือกตั้งที่ 3 บ.ตลาด ม.2 ต.ปากน้ำ อ.เมือง และ 5. นายวงศกร ช่วยคุ้มภัย อายุ 31 ปี ลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมที่ศาลาอเน
โดยทั้งหมดมีพฤติกรรมใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพขณะลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งนำตัวส่งตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ด้าน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ให้สัมภาษณ์ว่า พอใจภาพรวมการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. จ.ชุมพร หน่วยงานบูรณาการร่วมกัน และประชาชนให้ความร่วมมือ เป็นอย่างดีอยู่ในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 และการลงพื้นที่สังเกตการลงคะแนนแต่ละหน่วยวันนี้ 48 หน่วย เหตุการณ์ปกติ แต่พบบางหน่วยเลือกตั้งผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพการกาบัตรเลือกตั้งในคูหาเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายเลือกตั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 97 แต่ยังไม่ขอให้ความเห็นว่า การกระทำผิดกฎหมายดังกล่าวมีความผิดปกติหรือไม่ ถือเป็นการกระทำผิดที่มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ในการเลือกตั้งจังหวัดชุมพร เพราะที่ผ่านมา กกต. พยายามประชาสัมพันธ์ให้รับทราบเกี่ยวกับข้อห้ามกระทำในวันเลือกตั้ง ตำรวจเห็นจึงดำเนินคดีตามกระบวนการ ซึ่งมีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันอีก 4 แห่ง รวมเป็น 5 ในพื้นที่อำเภอเมืองชุมพร กระบวนการพิจารณาจะมีการรับฟังความเห็นและข้อมูลจากผู้ตรวจการเลือกตั้งในพื้นที่ด้วยว่าภาพรวมการออกเสียงเลือกตั้งถูกต้องเพียงพอในการประกาศผลคะแนนหรือไม่ ซึ่งตามกฏหมายกำหนดไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง
ขณะที่นายชวลิต อาจหาญ หรือ ทนายแดง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย อดีตส.ส.ชุมพร ร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือก ตั้งกรณีมีผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ที่ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพยืนยันการกาบัตรเลือกตั้ง จึงมายื่น กกต.ให้ตรวจสอบเพื่อให้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.จังหวัดชุมพรเป็นไปอย่างบริสุทธ์ยุติธรรม
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...