ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนเผยแผนส่งเสริม ‘เศรษฐกิจดิจิทัล’ ช่วงปี 2021-2025
13 ม.ค. 2565

ปักกิ่ง, 13 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (12 ม.ค.) คณะรัฐมนตรีจีนเผยแพร่แผนงานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025)

จีนตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลหลักในผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เป็นร้อยละ 10 ในปี 2025 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 7.8 ในปี 2020

การเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ จะแตะระดับใหม่ บริการสาธารณะทางดิจิทัลจะมีความครอบคลุมมากขึ้น และระบบกำกับดูแลเศรษฐกิจดิจิทัลจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดภายในปี 2025

แผนงานข้างต้นยังระบุพันธกิจสำคัญ 8 ด้าน ครอบคลุมการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล เดินหน้าการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของผู้ประกอบการ และขยายความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

จีนจะสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี 6G ยกระดับนวัตกรรมเชิงยุทธศาสตร์ อาทิ แผงวงจรรวมและปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงอำนวยความสะดวกแก่การพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่

นอกจากนั้นจีนจะจัดตั้งกฎระเบียบด้านการส่งผ่านข้อมูลข้ามพรมแดน การเข้าถึงตลาด การต่อต้านการผูกขาด สกุลเงินหยวนดิจิทัล และการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล โดยใช้กฎระเบียบและประสบการณ์ระดับสากล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...