ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สุดเศร้า พี่ใหญ่แห่งป่าสลักพระ เหยื่อกระบะพุ่งชนริมถนน สาย 3199 ล้มแล้ว พบเป็นเพศผู้อายุ 30 ปี
12 ม.ค. 2565

ความคืบหน้ากรณีช้างป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ถูกรถยนต์กระบะพุ่งชนได้รับบาดเจ็บขาหน้าด้านขวาหัก หลังเกิดเหตุช้างป่าตัวดังกล่าวได้เดินโขยกหนีเข้าไปในผืนป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเช้าวันที่ 9 ม.ค.65 หลังเกิดเหตุนายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ พร้อมด้วย นางสาวลักษณา ประสิทธิชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ  นางสาวกนกวรรณ  ตรุยานนท์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3( บ้านโป่ง)

รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้ออกติดตามหาเพื่อวางแผนในการรักษาด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะ amoxicillin  + clavulanic acid ครั้งละ 20 เม็ด และยาลดการอักเสบ iblrofen ครั้งละ 35 เม็ด ยัดใส่เข้าไปในกล้วย สับปะรดและขนุน เพื่อให้ช้างได้กิน โดยนำไปวางไว้ทั้งหมด 2 จุด จุดแรกที่บริเวณบ่อน้ำเจดีย์พุขนาย และบริเวณป่าหัวพุขนายที่อยู่ห่างจากกันประมาณ 1 กิโลเมตร ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

 ล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ 11 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้รายงานให้นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ผู้บังคับบัญชาให้ทราบว่า ช้างที่บาดเจ็บเนื่องจากประสบอุบัติเหตุรถยนต์กระบะชนเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2565 บนถนนสาย 3199 เส้นทางกาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์ หมู่ 2 ต.วังดง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี


  
จากการติดตามของคณะสัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้พบช้างตัวดังกล่าวนอนอยู่ในบริเวณลำห้วยแห้ง ป่าพุขนาย ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ทีมงานสัตวแพทย์จึงได้สังเกตอาการพบว่าช้างน่าจะบาดเจ็บที่ขาแล้วเกิดอาการอักเสบรุนแรงไม่สามารถทรงตัว จึงให้น้ำเกลือ และฉีดยาแก้อักเสบรักษาอาการปวดให้ พร้อมทั้งให้น้ำตลอดเวลา

แต่อย่างไรก็ตามต่อมาเวลาประมาณ 15.50 น.ช้างป่าตัวดังกล่าวเกิดอาการกระตุกขึ้นมา และได้เสียชีวิตลงแล้ว  การเสียชีวิตของช้างป่าตัวดังกล่าวคณะสัตวแพทย์รวมทั้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตวป่าสลักพระต่างก็รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก เชื่อว่าหากประชาชนทั่วไปทราบข่าวก็คงจะเสียใจเช่นกัน

โดยหลังจากที่ช้างได้เสียชีวิตลง จึงได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีทางศาสนา เพื่อให้ช้างป่าไปสู่ภพภูมิที่ดี หลังจากนั้นคณะสัตว์แพทย์จะการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของช้างอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะนำรถแบคโฮ เข้ามาขุดหลุมเพื่อฝังร่างของช้างป่าต่อไป สำหรับช้างตัวดังกล่าวเป็นช้างเพศผู้อายุประมาณ 30 ปี” นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เผย

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...