ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กุ้งก้ามกรามคึกคักขายดีโควิดไม่มีผลกระทบอาหารยอดนิยมช่วงปีใหม่
01 ม.ค. 2565

      บรรยากาศจับกุ้งก้ามกรามจำหน่ายในวันขึ้นปีใหม่ ที่จังหวัดกาฬสินธุ์คึกคักเป็นอย่างมาก มีพ่อค้ารับซื้อกุ้งทั้งรายย่อย รายใหญ่ ในพื้นที่และต่างจังหวัด มาเข้าคิวรอซื้อกุ้งสดที่ปากบ่อตั้งแต่เช้ามืด ระบุโควิดไม่มีผลกระทบเปิบกุ้งก้ามกราม อาหารยอดนิยมหลากหลายเมนูช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยราคาซื้อขายปากบ่ออยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท คาดเงินสะพัดในช่วงนี้ไม่น้อยกว่าวันละ 10 ล้านบาท

       เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 จากการติดตามบรรยากาศการจับกุ้งก้ามกรามจำหน่าย ในเทศกาลปีใหม่ พบว่ามีความคึกคักเป็นอย่างมาก เนื่องจากกุ้งก้ามกราม ซึ่งเป็นกุ้งสดๆจากบ่อ ยังเป็นที่นิยมของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป  โดยเฉพาะช่วงปีใหม่นี้ที่มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และซื้อนำไปปรุงเป็นอาหารรับประทานได้หลายเมนูกับครอบครัว เช่น เผา นึ่ง ต้มยำ พล่า ย่าง อบวุ้นเส้น ซึ่งราคาไม่แพงเหมือนอาหารทะเล 

       ทั้งนี้ จากการสอบถามพ่อค้ากุ้งก้ามกราม ชาว จ.มหาสารคามรายหนึ่ง กล่าวว่า มารับซื้อกุ้งก้ามกรามกาฬสินธุ์ เฉพาะในเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น เพราะช่วงนี้จะขายดีมาก โดยจะนำไปส่งขายให้กับร้านค้า คนรู้จัก และตามหน่วยงานต่างๆ     โดยรับซื้อที่ปากบ่อราคากิโลกรัมละ 250 บาท ส่วนราคาส่งขายจะคิดเพิ่มอีกกิโลกรัมละ 30-50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 280-300 บาท ตามระยะทาง โดยลูกค้าจะสั่งซื้อไปทำกินที่บ้าน และสังสรรค์กันในครอบครัว เพราะสะดวก ปลอดภัย จากการติดเชื้อโควิด-19 สำหรับช่วงปีใหม่นี้ค่อนข้างจะขายดี    อย่างวันนี้มีออร์เดอร์เข้ามา 100 กิโลกรัมแต่ไม่รู้ว่าจะได้กุ้งพอกับความต้องการหรือไม่ เพราะกุ้งเริ่มจะหมดแล้ว 

ด้านนายจำลอง ภูบุตตะ อายุ 75 ปี บ้านเลขที่ 131 ชาวนากุ้งบ้านโคกก่อง หมู่ 7 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเลี้ยงกุ้งมา 12 ปี จะขายดีเป็นพิเศษในช่วงเทศกาล สำหรับปีนี้ไม่พอขายเลย บางวันมีออร์เดอร์เข้ามา 100-200  กิโลกรัม แต่ก็น่าเสียดายเพราะไม่มีกุ้งจับขายเลย 

       “สำหรับราคาซื้อขายกุ้งก้ามกรามที่ปากบ่อยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท แต่กว่าจะได้ขายกุ้งแต่ละรุ่น ก็ต้องใช้เวลาเลี้ยงนานถึง 5 เดือนถึงจะได้ขนาดจับขาย ต้นทุนการเลี้ยงก็กุ้งสูงมาก ทั้งราคาพันธุ์ลูกกุ้ง อาหารกุ้ง บางครั้งยังประสบปัญหาอากาศวิปริต และน็อคตาย เป็นปัญหาซ้ำซากที่ชาวนากุ้งประสบ จึงอยากให้รัฐบาลควบคุมราคาพันธุ์ลูกกุ้งและอาหารกุ้งด้วย เพื่อที่ชาวนากุ้งจะได้มีกำไรจากการเลี้ยงกุ้งบ้าง” นายจำลองกล่าว

ทั้งนี้ ในภาพรวมกุ้งก้ามกรามกาฬสินธุ์ ซึ่งเลี้ยงกันมากในพื้นที่ ต.บัวบาน ต.นาเชือก ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด และ ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ โดยเลี้ยงมาประมาณ 30 ปี เคยสร้างรายได้ปีละนับพันล้านบาท แต่ปัจจุบันค่อนข้างประสบปัญหาในการเลี้ยง  ทั้งเป็นที่เก่า ทำให้เกิดการสะสมเชื้อโรค บางช่วงประสบปัญหาภัยแล้ง น้ำไม่เพียงพอ อากาศวิปริตและต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้น เป็นสาเหตุพื้นที่การเลี้ยงกุ้งก้ามกรามลดลง อย่างไรก็ตาม ยังเป็นอาหารยอดนิยมในเทศกาลปีใหม่ ซึ่งคาดว่ามีเงินสะพัดในช่วงนี้ไม่น้อยกว่าวันละ 10 ล้านบาท

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...