ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ม.ราชภัฏศรีสะเกษ จัดกิจกรรมทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยว วิถีวัฒนธรรมคนลำน้ำมูล ยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อสร้างรายได้
19 ธ.ค. 2564

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ วันที่ 18 ธ.ค. 64 ที่วัดเบญจพุทธาราม บ้านหนองโน ต.น้ำคำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ผศ. ดร.ประจวบ จันทร์หมื่น รองคณบดี วิทยาลัยกฎหมายและการปกครอง ม.ราชภัฏศรีสะเกษ หัวหน้าโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) จัดกิจกรรมทดสอบการท่องเที่ยว วิถีวัฒนธรรมคนลำน้ำมูล โดยมีนายอภิศักดิ์ แซ่จึง รอง นายก อบจ.ศรีสะเกษ นายสมบัติ ศรีอินทร์ นายกเทศมนตรีตำบลน้ำคำ นางวาสิตา น้อยพรหม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดยโสธร และ ผู้นำท้องที่ ท่องถิ่นเข้าร่วมกิจกรรม ประมาณ 30 คน  

     หลังจากมีการเสวนากันที่วัดเบญจพุทธาราม แล้ว คณะได้เดินทางไปชมการทำข้าวปุ้น หรือขนมจีนโบราณ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่บ้านหนองคำ ตำบลน้ำคำ ก่อนที่จะนั่งรถอีแต๊ก เดินทางไปที่ท่าน้ำลำน้ำมูล ล่องเรือไปชมการชุมแห คือชาวบ้านที่มีอาชีพหาปลา จะพายเรือไปตีวง แล้วทอดแหพร้อมๆ กัน เพื่อดัก สกัดปลาที่ตกใจว่ายน้ำหนีก็จะไปติดแหของคนใดคนหนึ่ง จากนั้นกลับขึ้นฝั่งไปรับประทานอาหารแบบธรรมชาติใต้กอไผ่ที่ร่มรื่น ทำให้ทุกคนที่ร่วมคณะมีความสุข รับประทานอาหารเมนูปลามูลปิ้งย่าง ส้มตำรสเด็ด ฝีมือแม่ครัวที่เป็นชาวบ้านในหมู่บ้านตำบลน้ำคำนั่นเอง  

     ผศ. ดร.ประจวบ จันทร์หมื่น เปิดเผยว่า กิจกรรมวันนี้ เป็นการทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยว โครงการขึ้นเพื่อพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ตามเส้นทาง วิถีวัฒนธรรมคนลำน้ำมูล ตำบลน้ำคำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการท่องเที่ยว ทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยว และกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งตำบลน้ำคำมีพื้นที่ติดกับลำน้ำมูล ประชาชนชาวตำบลน้ำคำมีวิถีชีวิตการดำรงชีพอยู่กับลำน้ำมูลมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

     “ทั้งนี้ เพื่อจะส่งเสริมการท่องเที่ยวตามวิถีของชุมชน ตำบลน้ำคำ เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้ชาวชุมชน เพื่อให้ชาวชุมชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น จะช่วยให้มีรายได้เข้าจังหวัดศรีสะเกษ เพิ่มมากขึ้น ส่งผลดีต่อส่วนร่วมยิ่งขึ้นไป” ผศ. ดร.ประจวบ กล่าว. 

ทีมข่าวศรีสะเกษ
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...