ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
(คลิป) เปิด 7 รางวัลต้านโกง “สุเมธ” บุคคลแห่งปี
14 ธ.ค. 2564
 “สุเมธ” คว้าบุคคลแห่งปี “ANTI-CORRUPTION AWARDS 2021” ยกย่อง “พิศิษฐ์”-มูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด-ภาคีเครือข่ายธรรมาภิบาลแห่งชาติ” แม่แบบต่อต้านการทุจริต ขณะที่ “ช่อง 3-ไทยพีบีเอส-บิ๊กเกรียน” ซิวรางวัลสื่อน้ำดี
 
ที่ห้องเบญจนฤมิต สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ธ.ค. 64 สมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) จัดงานมอบรางวัล “ANTI-CORRUPTION AWARDS 2021” ส่งเสริมการต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี 2564 โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานพิธีมอบรางวัล พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “คอร์รัปชั่นกับการเมืองไทย”
 
ดร.เอก์ เหลืองสอาด นายกสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3  เพื่อยกย่อง เชิดชู เป็นกำลังใจให้กับบุคคล องค์กร และสื่อมวลชน ที่ยึดหลักธรรมาภิบาล ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมานะ อุตสาหะ ซื่อสัตย์ สุจริต สมาคมฯ ขอเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนรณรงค์ต่อต้านการทุจริตด้วยความมุ่งมั่น โดยสร้างเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ มุ่งเน้นปลุกจิตสำนึกเยาวชน นิสิต นักศึกษา ประพฤติตนเป็นคนดี ตอบเทนคุณแผ่นดิน แม้การทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ชาติจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จะขอทำหน้าที่อันหนักหน่วงนี้ต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ
 
สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัล  “ANTI-CORRUPTION AWARDS 2021” ส่งเสริมการต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี 2564 ประเภทบุคคล ได้แก่ นายพิศิษฐ์  ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน  แม้วันนี้จะมีสถานภาพเป็น “ข้าราชการบำนาญ” แต่ยังคงทำหน้าที่สอดส่องตรวจสอบขบวนการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างเข้มแข็ง โดยปฏิญาณตนเป็นผู้ตรวจสอบเงินแผ่นดินภาค และยังเป็นแบบอย่างให้ประชาชนไม่นิ่งเฉยต่อการทุจริต แม้ไม่มีเครือข่ายก็สามารถสอดส่องตรวจสอบการทุจริตได้  ปัจจุบันเราได้เห็นนายพิศิษฐ์ ทำงานร่วมกับสื่อมวลชนรายการคอลัมน์หมายเลข 7 ทางช่อง 7 
 
ประเภทองค์กร ได้แก่ มูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด ซึ่งได้ส่งเสริม สนับสนุนและเร่งเร้าให้ประเทศไทยใสสะอาด  ปราศจากการทุจริต ซึ่งที่ผ่านมากว่าทศวรรษ มูลนิธิฯ ได้ดำเนินกิจกรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะโครงการให้หน่วยงานของรัฐสร้างเครือข่าย "หน่วยงานใสสะอาด"  
 
ด้านการส่งเสิรม และพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน โดยให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ คุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานในสังคมไทย ได้แก่ การเป็นเยาวชนที่ดี รักษาความเป็นไทย ยึดมั่นและปฏิบัติตนตามหลักศาสนา เคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ความซื่อตรง มีวินัย เสียสละเพื่อส่วนร่วม
ภาคีเครือข่ายธรรมาภิบาลแห่งชาติ เป็นองค์กรภาคประชาชนตามรัฐธรรมนูญ มีแนวร่วมเช่น องค์กรภาครัฐ, องค์กรเอกชน, สถานศึกษา, ชมรม, สมาคม, มูลนิธิ ต่างๆ โดยจัดอบรมหลักสูตรธรรมาภิบาลไปแล้ว 16 รุ่น เผยแพร่หลักธรรมาภิบาลสู่สังคมทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อป้องกันยับยั้งการทุจริตคอร์รัปชั่น และได้ เสนอจัดร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คณะกรรมการธรรมาภิบาลแห่งชาติต่อประธานรัฐสภา เพื่อรวบรวมรายชื่อประชาชนผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าว
 
ประเภท สื่อมวลชน ได้แก่ รายการ “Big story เรื่องใหญ่ ไทยพีบีเอส” สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รายการสารคดีเชิงข่าวนี้ นำเสนอข้อมูลโครงการหน่วยงานรัฐในภูมิภาคใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า ไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน “สร้างแล้วทิ้ง” มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท เช่น ค่ายลูกเสือนานาชาติ จ.นครพนม กลายเป็นที่รกร้าง เป็นพื้นที่ทุ่งหญ้าใช้เลี้ยงควาย เป็นต้น 
 
รายการ “ข่าว 3 มิติ” สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง3 เกาะติดขบวนการโจรกรรมรังนกนางแอ่น พบว่ ามีข้าราชการประจำและนักการเมือง เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการุทจริตหลายหน่วยงาน จนนำไปสู่การออกหมายจับ
“เพจบิ๊กเกรียน” เปิดประเด็นเกี่ยวกับ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ (ผกก.โจ้) และพวกทรมานนายจิระพงศ์ หรือมาวิน นะพัฒน์  ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดจนเสียชีวิต โดยบิ๊กเกรียนได้รับข้อมูลคลิปวิดีโอการทารุนกรรมผู้ต้องหาอย่างโหดเหี้ยม จนนำไปสู่การดำเนินคดี และตรวจสอบความร่ำรวยผิดปกติของอดีต ผกก.โจ้
 
  สำหรับบุคคลเกียรติยศแห่งปี ได้แก่ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ในฐานะข้าราชบริพารผู้ถวายงานรับใช้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาอย่างต่อเนื่องยาวนานหลายทศวรรษ โดยได้อัญเชิญพระบรมราโชบายในหลวงรัชกาลที่ 9 กล่าวปาฐกถาพิเศษสม่ำเสมอในโอกาสต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะสะท้อนให้เห็นถึงทศพิธราชธรรมของพระองค์ ที่มุ่งเน้นการดำเนินชีวิตด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และชี้ให้เห็นถึงโทษของการทุจริตคอร์รัปชั่น ตลอดจนการน้อมนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้กับชิตประจำวัน 
 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...