ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
จ.ยโสธร สั่ง รง.ยางพาราระงับใช้เครื่องจักรที่ก่อกลิ่นเหม็น
26 พ.ย. 2564

ตามที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดยโสธร ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากพี่น้องประชาชนชาวบ้านคำแดง และ กลุ่มคนรักษ์สุขภาพตำบลเดิด ต.เดิด อ.เมือง ฯ จ.ยโสธร รวมทั้ง พี่น้องประชาชนชาวตำบลขวาว อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ว่า โรงงานยางพาราซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 143 หมู่ที่ 7 ต.เดิด อ.เมือง ฯ จ.ยโสธร ทำให้เกิดกลิ่นเหม็น พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนรำคาญ นั้น

เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น จึงได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหา ฯ และ บูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงาน เช่น กอ.รมน.จว., ที่ทำการปกครองจังหวัด, สำนักงานจังหวัด/ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, สำนักงาน ท.ส.จ. ฯ , สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 12 (อุบลราชธานี), ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) ,สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด, สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ,อำเภอเมืองยโสธร ,เทศบาลตำบลเดิด ,รพ.สต., ผู้บริหารสถานศึกษา, กำนัน ,ผู้ใหญ่บ้าน, ตัวแทนผู้เดือดร้อน เป็นต้น

ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามเร่งรัดการแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นให้พี่น้องประชาชนหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง

โดยวันที่ 4 ตุลาคม 2564 สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดยโสธร ในฐานะผู้ซึ่งปลัดกระทรวงมอบหมายได้ใช้อำนาจตามมาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ. โรงงาน พ.ศ. 2535 ออกคำสั่งให้โรงงานยางพาราหยุดประกอบกิจการ (บางส่วนชั่วคราว) เฉพาะส่วนที่ก่อให้เกิดกลิ่นเกินมาตรฐาน และต้องปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564

เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว ดังนั้น วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดยโสธร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานดังกล่าว แต่โรงงานฯ ไม่สามารถแสดงผลการตรวจพิสูจน์ได้ว่ากลิ่นเหม็นจากโรงงานฯ อยู่ในค่ามาตรฐานหรือไม่ จึงแจ้งให้โรงงาน ฯ ระงับการใช้เครื่องจักรที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นไว้ก่อน จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่ากลิ่นเหม็นมีค่าไม่เกินมาตรฐาน ความคืบหน้าเป็นประการใด จะแจ้งให้ประชาชนทราบต่อ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...